03/04/2015 13:58 GMT+7

Nước Anh lo HS trốn theo IS dịp lễ Phục Sinh

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhiều hiệu trưởng tại London (Anh) đang lo học sinh của mình sẽ lợi dụng kỳ nghỉ lễ Phục Sinh để trốn sang Syria gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), theo một cựu công tố viên London.

Các "chiến binh nhí" đang được IS huấn luyện - Ảnh cắt từ video của IS

Theo Press TV ngày 2-4, trong cảnh báo gần đây, cựu công tố viên trưởng Nazir Afzal cho biết đã có ít nhất 2 hiệu trưởng ở London tìm đến ông bày tỏ mối lo rằng các học sinh của họ có thể tới Syria gia nhập IS.

Tuy nhiên, họ lại không dám báo với cảnh sát về lo ngại của mình, bởi sợ các học sinh có thể bị truy tố hình sự.

Theo lời các hiệu trưởng, "hàng chục phụ huynh" ở London đã tìm gặp họ, bày tỏ lo ngại con mình đang ngày càng trở nên cực đoan.

Các phụ huynh cũng nghi ngờ con mình có kế hoạch tới Syria để gia nhập IS, nhưng lại không dám báo các cơ quan chức năng vì không tin tưởng cảnh sát, sợ rằng con mình có thể bị trừng phạt dù có phạm tội hay không. Nhưng họ cũng đang tuyệt vọng vì không biết cách nào ngăn chặn con lại.

"Các mối lo ngại này là rất, rất thực tế", ông Afzal nói, và thêm rằng nhiều thiếu niên Anh đã bị các chiêu thức tuyên truyền của IS cám dỗ.

Ba nữ sinh Anh trốn theo IS hồi tháng 2 vừa qua - Ảnh: BBC

Theo ước tính của cảnh sát, hơn 500 người đã rời nước Anh gia nhập IS tại Syria và Iraq, trong đó có nhiều học sinh. Nổi cộm nhất là trường hợp của ba nữ sinh London từ trường Bethnal Green Academy, trốn sang Syria qua ngõ Thổ Nhĩ Kỳ, và Mohammed Emwazi, còn được gọi là "John thánh chiến".

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS theo IS học sinh London