27/03/2015 08:17 GMT+7

​Hợp tác ở Cam Ranh không gây nguy hại cho bên thứ ba

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Đại sứ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh các hiệp định mà Việt Nam ký kết với đối tác không gây nguy hại cho bên thứ ba.

Tàu vận tải Rolldock Sea chứa tàu ngầm Hà Nội neo trong vịnh Cam Ranh ngày 2-1-2014- Ảnh: Duy Thanh
Tàu vận tải Rolldock Sea chứa tàu ngầm Hà Nội neo trong vịnh Cam Ranh ngày 2-1-2014- Ảnh: Duy Thanh

Buổi đối thoại giữa đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh và đại sứ Mỹ ở Việt Nam Ted Osius vừa được tổ chức tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Washington (Mỹ) trưa 24-3. 

Trong buổi đối thoại trực tiếp kéo dài một giờ với sự hiện diện của nhiều học giả, đại sứ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh các hiệp định mà Việt Nam ký kết với đối tác không gây nguy hại cho bên thứ ba.

Về việc Mỹ yêu cầu Việt Nam ngưng cho máy bay Nga tiếp nhiên liệu ở cảng Cam Ranh của Việt Nam vì lo ngại có thể gây căng thẳng trong khu vực, đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết Việt Nam chưa có thông tin về trường hợp này và sẽ thảo luận với các quan chức Mỹ để hai bên có thể hiểu rõ lẫn nhau.

Đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định Việt Nam có chính sách đối ngoại độc lập và chính sách đối tác thân thiện đối với tất cả các nước. Việt Nam không thiết lập quan hệ với nước này để làm tổn hại đến nước khác.

“Chúng tôi tạo điều kiện cho tất cả quốc gia đến Cam Ranh với mục đích sử dụng dịch vụ hậu cần. Tôi phải nói rằng sân bay của chúng tôi, những địa điểm ở đất nước chúng tôi và những hiệp định mà chúng tôi ký kết với nước khác sẽ không bao giờ gây nguy hại cho một bên thứ ba” - đại sứ Vinh phát biểu trước nhiều khán thính giả ở Washington.

Về phần mình, đại sứ Ted Osius bày tỏ quan điểm Mỹ tôn trọng những hiệp định mà Việt Nam ký kết với những nước khác.

“Chúng tôi tôn trọng và hiểu những mối quan hệ truyền thống của Việt Nam. Nhưng tôi cho rằng Nga không nên sử dụng hiệp định ký kết với Việt Nam để tham gia những hành động gây căng thẳng trong khu vực” - đại sứ Ted Osius nói.

Trả lời câu hỏi về hợp tác an ninh quốc phòng song phương, đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết ngoài những hợp tác an ninh quốc phòng nói chung, Mỹ và Việt Nam cũng rất quan tâm đến những hợp tác an ninh phi truyền thống bao gồm cứu trợ thảm họa, đối phó với biến đổi khí hậu và phòng chống khủng bố. Cả hai nước cùng nhau hợp tác trong lĩnh vực này ở mức độ song phương, khu vực và thế giới.

Về mua bán vũ khí, đại sứ Phạm Quang Vinh mong muốn Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Ông cho biết năm nay là dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước, nên hai bên phải bình thường hóa tất cả lĩnh vực, trong đó có lệnh cấm bán vũ khí sát thương.

Tuy nhiên, đại sứ Ted Osius xác nhận hiện hai bên chưa có ký kết hợp đồng mua bán vũ khí nào dù thời điểm hiện tại là cơ hội rất thuận lợi. “Việt Nam có nhiều đối tác truyền thống trong lĩnh vực này và Việt Nam cũng đã quen thuộc với những đối tác này. Chúng tôi là đối tác mới nên việc buôn bán và chuyển giao vũ khí cho Việt Nam không thể diễn ra nhanh được mà đòi hỏi một quá trình từ từ” - đại sứ Ted Osius giải thích.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên