26/03/2015 14:49 GMT+7

Liên quân lần đầu tiên không kích Tikrit

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Liên minh quốc tế chống nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) giáo do Mỹ dẫn đầu lần đầu tiên không kích các mục tiêu của nhóm này tại thành phố Tikrit (Ti-krít), miền Bắc Iraq hôm 25-6.

Các tay súng vũ trang Hồi giáo dòng Shiite gần Tikrit - Ảnh: Reuters

“Các đợt không kích nhằm tiêu diệt chính xác thành lũy của IS, cứu mạng những người dân thường mà không gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng” - CNN dẫn lời trung tướng James Terry, tổng tư lệnh liên minh, nói.

Theo ông Terry, đợt không kích sẽ giúp lực lượng của Iraq này giành lại thành phố chiến lược vốn bị IS đánh chiếm từ nhiều tháng qua.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc, đại tá Steven Warren, cho biết Chính phủ Iraq yêu cầu liên minh quốc tế hỗ trợ các chiến lược tái chiếm Tikrit. Theo yêu cầu của Thủ tướng Haider al-Abadi, liên minh cũng hỗ trợ Iraq về mặt thông tin tình báo và cố vấn.

Theo một quan chức Mỹ, liên minh đã không kích hơn chục mục tiêu ở thành phố Tikrit được chọn dựa trên thông tin tình báo do các máy bay do thám của liên quân cung cấp.

Được liên quân yểm trợ, lực lượng của Iraq cũng mở cuộc tấn công dồn dập nhằm vào các vị trí của IS ở thành phố này bằng pháo, súng cối và rốckét Katyusha.

Theo BBC, chiến dịch tái chiếm Tikrit, cách Baghdad khoảng 160km, được triển khai từ đầu tháng với sự tham gia của 20.000 binh sĩ Iraq và các nhóm bán vũ trang Hồi giáo dòng Shiite.

Tuy nhiên chiến dịch này buộc phải dừng trong gần hai tuần và phía quân đội Iraq bị tổn thất nặng nề.

Thành phố Tikrit rơi vào tay của phiến quân IS từ hồi tháng 6-2014, từ đó đến nay trở thành mục tiêu ưu tiên hàng đầu của quân đội Chính phủ Iraq.

Nếu thành công, chiến dịch này sẽ tạo đà lớn giúp quân đội Iraq giành lại kiểm soát Mosul, thành phố ở miền bắc Iraq, hiện do IS kiểm soát.

 

 

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên