24/03/2015 11:29 GMT+7

Triều Tiên yêu cầu "ông Obama trả giải Nobel hòa bình"

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Triều Tiên mới đây lên tiếng chỉ trích chính sách hạt nhân của Mỹ và đòi Tổng thống Obama trả lại giải Nobel hòa bình 2009 do vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Xe chở tên lửa của Triều Tiên - Ảnh: NationalTurk

Theo Hãng tin Yonhap, báo Triều Tiên Rodong Sinmun ngày 23-3 lên án tổng thống Mỹ vì lời kêu gọi hủy bỏ chương trình hạt nhân. Bình Nhưỡng cho đó là một điều bôi bác vì Mỹ sở hữu đến 2.900 đầu đạn hạt nhân.

“Đó là lời nói dối ghê tởm, sự xúc phạm đến nhân loại và là một hành động tội ác”, Rodong Sinmun tuyên bố.

Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân được Nga và Mỹ ký hồi tháng 4-2000. Theo thỏa thuận, số lượng tên lửa hạt nhân chiến lược của cả hai nước sẽ giảm còn một nửa đến năm 2021.

Triều Tiên cho rằng kho vũ khí hạt nhân hiện tại của Mỹ vi phạm bản hiệp ước và Washington đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.

“Tốt nhất là ông Obama hãy trả lại giải Nobel hòa bình, vốn giành được nhờ những lời nói dối”, tờ báo Triều Tiên viết.

Theo Politico, hồi tháng 1 vừa qua Tổng thống Obama áp thêm lệnh cấm vận tài chính lên Triều Tiên vì vụ tấn công mạng vào Hãng Sony Pictures. Washington cho rằng Bình Nhưỡng đứng sau vụ việc.

Hôm 17-3, nghị sĩ Michael McCaul nói vụ sập mạng Internet ở Triều Tiên là đòn trả đũa của Mỹ nhưng từ chối tiết lộ cơ quan nào chịu trách nhiệm.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên