11/03/2015 07:06 GMT+7

​Mỹ cáo buộc Nga tiếp tục chuyển vũ khí vào Ukraine

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng nhiều xe tăng, vũ khí hạng nặng của Nga đã vượt qua biên giới Ukraine trong những ngày gần đây và hành động này đã vi phạm lệnh ngừng bắn Minsk 2.

Một chiếc xe tăng của quân ly khai Ukraine tại Donetsk ngày 8-3 - Ảnh Reuters
Một chiếc xe tăng của quân ly khai Ukraine tại Donetsk ngày 8-3 - Ảnh Reuters

Theo Reuters, tuyên bố đưa ra bởi Trợ lý ngoại trưởng đặc trách châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland là tiếp nối của hàng loạt lời buộc tội Nga từ phía Ukraine và chính phủ phương Tây.

Theo bà Nuland, những ngày gần đây Nga đã chuyển hàng loạt xe tăng, xe thiết giáp, pháo hạng nặng và các thiết bị tên lửa qua biên giới Ukraine cho phe ly khai. “Hàng trăm và hàng trăm” lính Nga đã chết trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine - nhà ngoại giao này nói.

Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại thượng viện Mỹ, bà Nuland nói miền đông Ukraine và bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ Nga sáp nhập cách đây một năm, “đang chịu một ách cai trị khủng bố”.

“Những ngày sắp tới, ngày chứ không phải tuần, chúng ta cần phải thấy việc ngừng bắn hoàn toàn. Áp lực sẽ gia tăng (lên Nga) nếu thỏa thuận Minsk không được thực thi” - bà Nuland nói.

Nhà Trắng hiện vẫn đang cân nhắc việc chuyển vũ khí sát thương cho Kiev. Cho đến nay Mỹ chỉ mới chuyển giao được một nửa trong gói cam kết viện trợ 118 triệu USD trang thiết bị quân sự (không gồm vũ khí) cho Ukraine.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên