27/02/2015 20:11 GMT+7

"Trung Quốc hiếu chiến trên biển Đông"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-2, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper khẳng định Trung Quốc đang “mở rộng tiền đồn” trên biển Đông để đòi hỏi “một cách hiếu chiến” vấn đề chủ quyền biển.

Một đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: CSIS

Theo báo Guardian, điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Clapper cho biết việc Trung Quốc tăng cường bồi đắp đất để xây đảo nhân tạo trên biển Đông là nhằm tạo các cảng và sân bay để phục vụ chiến lược “hiếu chiến” trên biển Đông.

“Dù Trung Quốc muốn tìm kiếm quan hệ ổn định với Mỹ nhưng nước này sẵn sàng chấp nhận căng thẳng song phương và khu vực để theo đuổi lợi ích riêng, đặc biệt liên quan đến các vấn đề chủ quyền trên biển” - ông Clapper cho biết.

Giám đốc tình báo Mỹ cho rằng việc Trung Quốc đòi chủ quyền tới 80% diện tích biển Đông là “đòi hỏi quá đáng”.

Tại cuộc điều trần, Thượng nghị sĩ John McCain công bố các bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép ở Đá Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông McCain cảnh báo với việc xây đảo nhân tạo Trung Quốc có thể triển khai các loại vũ khí, bao gồm vũ khí phòng không trên biển Đông.

Ông Clapper nhận định rất khó để dự đoán Trung Quốc sẽ triển khai các loại vũ khí gì vì các đảo nhân tạo trên vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ triển khai máy bay và tàu chiến ở các đảo nhân tạo này để hiện thực hóa tham vọng chiếm biển Đông. Khi đó, Trung Quốc sẽ có khả năng ngăn chặn tuyến đường hàng hải cực kỳ quan trọng của khu vực và quốc tế. 

Bất chấp sức ép của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn tỏ ra rất ngoan cố trong chính sách biển Đông.

Trong cuộc họp báo hôm nay ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng các hoạt động của nước này ở biển Đông là “hợp lý, hợp pháp, kiềm chế và có trách nhiệm”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên