25/02/2015 13:12 GMT+7

Người Mỹ  không ưa ai nhất?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp CHDCND Triều Tiên trở thành quốc gia bị người Mỹ không ưa nhất thế giới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang điều hành tập trận tại Bình Nhưỡng. Tiềm lực quân đội Triều Tiên đang là nỗi bất an với nhiều người Mỹ - Ảnh: Reuters

Trong khi hầu hết dân Mỹ xem vấn đề quân đội Triều Tiên là nguy cơ nghiêm trọng đe dọa nước Mỹ thì có tới 15% số họ nhất trí Triều Tiên là một trong những “kẻ thù lớn nhất” của đất nước họ.

Đó là một vài điểm nhấn trong kết quả điều tra dư luận của viện Gallup, đơn vị chuyên khảo sát dư luận uy tín, dựa trên các cuộc phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại với 837 mẫu khảo sát là người trưởng thành trong thời gian từ 8 đến 11-2 vừa qua.

Về quan điểm chung với Triều Tiên, Gallup cho thấy quan điểm của người Mỹ vẫn rất tiêu cực. Chỉ 9% người thích quốc gia này trong khi số người không thích là 87%. Và như vậy, trong suốt hơn một thập kỷ qua, Triều Tiên liên tục thuộc nhóm những nước ít được dân Mỹ ưa thích nhất.

Với tỉ lệ “không ưa” như vậy, người ta hoàn toàn không ngạc nhiên khi Triều Tiên trở thành nước “có thứ hạng cao” trong điều tra cảm nhận của dân Mỹ về việc đâu là “kẻ thù lớn nhất” của nước Mỹ.

Năm nay, tới 15% dân Mỹ cho rằng Triều Tiên là một trong trong những kẻ thù lớn của họ, chỉ đứng thứ 2 sau Nga (18%). Một số “kẻ thù lớn” khác thuộc top 5 trong cảm nhận dân Mỹ là Trung Quốc (12%), Iran (9%) và Iraq (8%).

Viện Gallup cũng điều tra về quan điểm của người Mỹ trước tiềm lực sức mạnh quân đội Triều Tiên và mối đe dọa của nó với nước Mỹ.

Nếu so với tỉ lệ 61% người Mỹ năm 2010 dưới thời ông Kim Jong Il, năm nay tỉ lệ không những không đổi mà còn tăng khi 64% dân Mỹ đồng tình cho rằng những nguy cơ mất an ninh từ quân đội Triều Tiên là “nghiêm trọng”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên