17/02/2015 10:56 GMT+7

Đan Mạch tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – 30.000 người Đan Mạch tập trung tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch tối 16-2 (giờ địa phương) để đốt đuốc tưởng niệm hai nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ xả súng tại nước này.

Người dân Đan Mạch đốt đuốc tưởng niệm hai nạn nhân trong vụ xả súng - Ảnh: Reuters

Vụ xả súng tại Đan Mạch diễn ra hơn một tháng sau vụ xả súng kinh hoàng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris (Pháp).

Trong cuộc điện đàm với thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ cùng Đan Mạch đối mặt với các cuộc tấn công nhắm vào tự do ngôn luận và các cuộc tấn công bài Do Thái.

AFP dẫn lời một người phát ngôn cảnh sát cho biết ước tính có khoảng 30.000 người dân xuống đường trong thời tiết giá lạnh để tưởng niệm hai nạn nhân thiệt mạng.

 “Tôi muốn nói với toàn thể người Đan Mạch gốc Do Thái: Chúng ta không đơn độc. Một vụ tấn công nhằm vào người Do Thái ở Đan Mạch là một vụ tấn công nhắm vào cả đất nước Đan Mạch, nhắm vào tất cả chúng ta” – thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt phát biểu trong buổi tưởng niệm.

 “Khi có những kẻ đang cố làm chúng ta sợ hãi và chia rẽ chúng ta. Chúng ta hãy cho chúng thấy rằng chúng ta là một cộng đồng mạnh mẽ” – thủ tướng Thorning-Schmidt nói.

Bà Thorning-Schmidt khẳng định người dân Đan Mạch đang sát lại gần nhau để đòi một cuộc sống tự do và an toàn trong một đất nước dân chủ.

Hôm 15-2, người dân Đan Mạch choáng váng khi một người đàn ông xả súng vào quán cà phê ở Copenhagen. Vụ xả súng khiến nhà làm phim Finn Norgaard, 55 tuổi, thiệt mạng và 3 cảnh sát bị thương.

Nhà chức trách cho rằng mục tiêu của vụ xả súng là nhằm vào họa sĩ Thụy Điển Lars Vilks đang diễn thuyết tại quán cà phê. Họa sĩ Vilks trước đó từng bị dọa giết vì vẽ tranh biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammad. Ông Vilks không bị thương trong vụ xả súng.

Hung thủ sau đó tiếp tục xả súng tại một giáo đường Do Thái, khiến ông Dan Uzan, 37 tuổi, thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Cảnh sát Đan Mạch đã bắn hạ hung thủ tại sân ga Noerrebro.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên