07/02/2015 09:43 GMT+7

Đức, Pháp mang kế hoạch hòa bình đến Nga

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - AFP dẫn lời Tổng thống Poroshenko cho biết các cuộc hội đàm cùng bà Merkel và ông Hollande vào cuối ngày 5-2 nâng cao “hi vọng cho một thỏa thuận ngừng bắn”.

Xe tăng chạy trên đường cùng xe hơi - cảnh thường thấy kể từ cuộc xung đột nổ ra ở miền đông Ukraine - Ảnh: Telegraph.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francsois Hollande hôm qua đã có mặt tại Matxcơva sau khi gặp gỡ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko một ngày trước đó trong nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho xung đột ở miền đông Ukraine.

AFP dẫn lời Tổng thống Poroshenko cho biết các cuộc hội đàm cùng bà Merkel và ông Hollande vào cuối ngày 5-2 nâng cao “hi vọng cho một thỏa thuận ngừng bắn”.

Theo lịch trình thì hai lãnh đạo Đức - Pháp sẽ làm việc cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối ngày 6-2 trong nỗ lực kêu gọi ông Putin tham gia kế hoạch hòa bình của họ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đến Kiev hôm 5-2 để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề xung đột ở miền đông Ukraine.

“Tổng thống Putin có thể thực hiện các chọn lựa giúp chấm dứt cuộc chiến này” - ông Kerry cho biết sau khi gặp gỡ các lãnh đạo Ukraine. Ông Kerry cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch “hữu ích” của Pháp - Đức.

Trước khi bắt đầu hành trình sang Ukraine và Nga, Tổng thống Pháp Hollande cho biết ông và bà Merkel sẽ “đề xuất một giải pháp mới cho cuộc xung đột dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. Tuy nhiên thông tin chi tiết về kế hoạch vẫn chưa được tiết lộ.

Có tin hai đoàn xe buýt hàng chục chiếc đang tiến về thị trấn Debaltseve ở miền đông Ukraine để đưa người dân ở đây đi sơ tán, sau khi quân đội Chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập tại miền đông nhất trí ngừng bắn tạm thời từ 8g tới 15g ngày 6-2 cho mục đích nhân đạo.

Reuters cho biết Debaltseve là nơi đã diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt trong những ngày qua. Lệnh ngừng bắn tạm thời này được đưa ra sau khi Đức và Pháp công bố sáng kiến hòa bình mới cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên