31/01/2015 15:33 GMT+7

Vụ con tin Nhật Bản lâm vào bế tắc

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Thứ trưởng ngoại giao Nhật Yasuhide Nakayama nói việc đàm phán với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) về số phận nhà báo Kenji Goto và phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh đang bế tắc. 

Một phụ nữ Nhật Bản cầm tấm biển “Hãy thả Kenji” trong một cuộc tuần hành ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Ông Nakayama, người đang phụ trách nhóm phản ứng khẩn cấp của Nhật Bản tại Amman nói với báo giới tại Jordan rằng chưa có tiến triển nào trong việc đảm bảo sự tự do của nhà báo Goto và phi công Kassasbeh. 

“Mọi việc đã lâm vào bế tắc” - ông Nakayama nói và cho biết thêm nhóm làm việc của Nhật Bản đang tiếp tục phân tích và kiểm tra thông tin.  

Tại Tokyo, sáng nay 31-1, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định vẫn chờ đợi thông tin mới về vụ khủng hoảng con tin.  

IS trước đó đã dọa sẽ giết phi công Kassasbeh vào hoàng hôn hôm 29-1 nếu Jordan không trao nữ tử tù người Iraq để đổi lấy tính mạng của Goto.  

Nhưng phía Jordan duy trì đòi phải có bằng chứng rằng viên phi công vẫn còn sống trước khi thả nữ tử tù Sajida al-Rishawi. Amman đưa ra điều kiện thả Rishawi nếu IS thả phi công.  

Jordan hiện đứng trước sức ép nặng nề của dư luận trong nước và cả Nhật Bản, nước viện trợ chính cho Amman, trong việc cứu các con tin mà IS đang bắt giữ.  

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên