29/01/2015 14:02 GMT+7

Các hãng công nghệ Mỹ phản đối chính sách an ninh Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-1, hàng loạt doanh nghiệp Mỹ đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc ép công ty công nghệ nước ngoài phải cung cấp mã nguồn cho chính quyền Bắc Kinh và áp dụng các thuật toán mã hóa của nước này.

Có tin Apple đã chấp nhận cung cấp mã nguồn cho chính phủ Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Theo Reuters, trong lá thư gửi chính phủ Trung Quốc, Phòng Thương mại Mỹ và 17 tổ chức vận động hành lang của doanh nghiệp Mỹ yêu cầu Bắc Kinh hoãn áp dụng chính sách an ninh mạng mới.

Các tổ chức này cho rằng quy định mới của Trung Quốc đòi hỏi những cuộc kiểm tra an ninh “mang tính xâm nhập” và khiến các hãng phải tiết lộ bản quyền sở hữu trí tuệ nhạy cảm.

Các hãng công nghệ Mỹ như Cisco, Microsoft và Apple đang bị chính quyền Trung Quốc ép phải trao mã nguồn và trải qua các cuộc kiểm tra an ninh nghiêm ngặt trước khi được bán sản phẩm cho các tổ chức và tập đoàn nhà nước Trung Quốc.

Theo tài liệu do báo New York Times thu thập được, các hãng công nghệ phương Tây muốn bán sản phẩm cho Trung Quốc phải lập trung tâm nghiên cứu và phát triển ở nước này, phải xây dựng các “cảng” hay “cổng sau” để chính quyền Trung Quốc giám sát và quản lý dữ liệu.

Trong lá thư gửi đến cơ quan quản lý an ninh mạng của chính phủ Trung Quốc, các doanh nghiệp Mỹ khẳng định chính sách an ninh mạng của Bắc Kinh mang tính phân biệt đối xử, có tính chất bảo hộ để đẩy các công ty nước ngoài ra khỏi thị trường Trung Quốc, tạo lợi thế cạnh tranh bất công cho doanh nghiệp nội địa.

Chuyên gia Matthew Cheung của hãng phân tích Gartner nhận định chính quyền Trung Quốc rõ ràng muốn hạn chế các tập đoàn nước ngoài để ưu ái cho ngành công nghiệp công nghệ nội địa. Các doanh nghiệp Mỹ cảnh báo chính sách bảo hộ này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên báo New York Times bình luận sẽ không có chuyện Trung Quốc nhượng bộ bởi Mỹ cũng từng có động thái tương tự. Ví dụ chính phủ Washington dựng hàng rào chặn hãng Huawei của Trung Quốc bán sản phẩm tại Mỹ vì lo ngại các thiết bị công nghệ của Huawei được gài “cổng sau” để do thám Mỹ.

Tài liệu do “người thổi còi” Edward Snowden cung cấp cho thấy Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) đã tìm cách điều tra Huawei. Dù vậy, đối với các tập đoàn công nghệ, thị trường Trung Quốc là quá lớn, không thể bỏ qua. Ước tính chính phủ Trung Quốc sẽ chi khoảng 465 tỷ USD trong năm 2015 để mua các thiết bị công nghệ thông tin.

Sự mở rộng của thị trường công nghệ Trung Quốc sẽ chiếm 43% tăng trưởng của toàn ngành công nghệ toàn cầu. Một số nguồn tin từ Trung Quốc cho biết tập đoàn Apple đã chấp nhận cung cấp mã nguồn cho chính phủ Trung Quốc để được làm ăn tại nước này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên