27/01/2015 12:09 GMT+7

Trung Quốc phản ứng tuyên bố chung Mỹ - Ấn về an ninh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong chuyến công du tại Ấn Độ, tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Ấn Độ Modi ra tuyên bố chung Tầm nhìn chiến lược về khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Ấn Độ Modi - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Ấn Độ Modi - Ảnh: Reuters

Theo trang tin India Tvnews (Ấn Độ), tuyên bố chung nhấn mạnh những quan ngại của hai bên về “những căng thẳng leo thang liên quan tới các tranh chấp lãnh thổ trên biển” tại châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Tuyên bố chung khẳng định, sự phát triển thịnh vượng của khu vực tùy thuộc vào việc đảm bảo an ninh: “Chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh hàng hải và đảm bảo việc tự do đi lại trên biển và trên không trong toàn khu vực, nhất là trên biển Đông”.

Cùng với tuyên bố chung, chính sách hướng đông của Ấn Độ và chính sách tái cân bằng tại châu Á của Mỹ sẽ tạo cơ hội để Mỹ, Ấn Độ và nhiều nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khác tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn.

Ngay sau khi tuyên bố chung về các vấn đề an ninh khu vực giữa Ấn Độ và Mỹ công bố, Trung Quốc lập tức có những phản ứng gay gắt.

Hôm qua 26-1, Bộ ngoại giao Trung Quốc  phản ứng gay gắt với tuyên bố chung Ấn - Mỹ và cho rằng “những vấn đề tranh chấp cần được giải quyết giữa các bên liên đới trực tiếp thông qua các cuộc tham vấn và đối thoại hòa bình”.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cảnh báo “các nước bên ngoài” không nên gây thêm rắc rối cho khu vực.

Trước đó ngày 22-1, Tân Hoa xã cũng  dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lên tiếng yêu cầu Mỹ có lập trường khách quan về vấn đề biển Đông trong động thái đáp trả việc trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel chỉ trích Trung Quốc “nước lớn không thể bắt nạt nước nhỏ”.

Trong một diễn biến liên qua, hãng thông tấn Bernama của Malaysia dẫn lời Ngoại trưởng Datuk Seri Anifah Aman nước này cho biết, dự kiến ngày mai 28-1, các ngoại trưởng ASEAN sẽ nhóm họp tại Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah, Malaysia để trao đổi những vấn đề liên quan tới việc thực thi Tuyên bố về ứng xử các bên ở biển Đông (DOC).

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên