25/01/2015 00:49 GMT+7

IS chặt đầu con tin Nhật: "Quá tàn nhẫn, không thể tha thứ"

PHONG VÂN (Theo Reuters) - T.T
PHONG VÂN (Theo Reuters) - T.T

TTO - "Điều này quá tàn nhẫn và là hành động bạo lực không thể tha thứ được", Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khẳng định như vậy sau khi  1 con tin Nhật đã bị chặt đầu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trả lời các phóng viên tại văn phòng chính phủ ở Tokyo ngày 25-1 - Ảnh: Kyodo/Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trả lời các phóng viên tại văn phòng chính phủ ở Tokyo lúc nửa đêm về sáng  25-1 - Ảnh: Kyodo/Reuters

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trả lời các phóng viên  khi ông đến văn phòng mình sau nửa đêm, khi đã sang ngày 25-1 sau khi nhận thông tin 1 con tin Nhật đã bị chặt đầu. 

* Xem: Một con tin Nhật Bản đã bị IS chặt đầu?

Chính phủ Nhật Bản đã lên án đoạn ghi âm với mục đích công bố việc hành quyết một công dân Nhật bị bắt cóc bởi các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), yêu cầu thả ngay lập tức con tin còn đang bị giữ.

"Chúng tôi cật lực yêu cầu phóng thích ngay lập tức con tin còn lại, Kenji Goto" - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố.

Ông Abe cho biết chính phủ Nhật sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo việc giải thoát con tin còn lại.

"Các bộ trưởng có liên quan sẽ gặp nhau để thảo luận tình hình, tập hợp thông tin", Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết và từ chối trả lời các câu hỏi.

Trong khi đó, tương tự CNN, Reuters không thể độc lập xác nhận nội dung của tập tin âm thanh (giọng đàn ông tự xưng là con tin Goto). 

Đây là lần đầu tiên nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng tải một thông điệp âm thanh thay cho một đoạn video thể hiện sự kiện thật.

Trước đó, tối 24-1, Chính phủ Nhật tối cho biết đang xem xét đoạn video cho thấy con tin Haruna Yukawa bị xử tử xuất hiện trên mạng.  

Trong đoạn phim dài ba phút, con tin thứ hai là nhà báo tự do Kenji Goto cầm bức ảnh thi thể bị chặt đầu của ông Yukawa, nói rằng bọn bắt cóc không muốn tiền chuộc nữa mà yêu cầu trao đổi tù binh.

Sau khi thời hạn chót mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đặt ra cho việc đòi tiền chuộc trôi qua trong im lặng, hôm qua Chính phủ Nhật tuyên bố sẽ không từ bỏ nỗ lực giải cứu hai con tin.

Theo AFP, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Yasuhide Nakayama, người được giao đặc trách cho vấn đề giải cứu hai con tin, đã cùng nhóm công tác có mặt tại Amman (Jordan) để tập trung cho việc “cứu mạng người”.

Trong cuộc họp báo, ông khẳng định: “Chúng tôi đang tập trung rà soát lại các thông tin. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ đưa được họ trở về”.

Còn Ngoại trưởng Fumio Kishida sau khi tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ khẩn cấp sáng qua đã thông báo với các phóng viên là “không có gì mới hơn” về vụ việc. Giới chức Nhật Bản cho biết bên cạnh việc điều tra kỹ lưỡng các thông tin, họ vẫn đang cố gắng tăng cường các kênh liên lạc với IS.

Theo cố vấn Yosuke Isozaki của Thủ tướng Shinzo Abe, đã có kênh liên lạc “gián tiếp” với IS, nhưng “không có kênh nào trực tiếp”. 

Truyền thông Nhật cho biết Thủ tướng Abe đã cố gắng tận dụng mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để giải cứu con tin.

PHONG VÂN (Theo Reuters) - T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên