22/01/2015 20:56 GMT+7

​Philippines, Trung Quốc đấu khẩu dữ dội về biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-1, chính quyền Philippines tiếp tục chỉ trích Trung Quốc bồi đắp đảo trên biển Đông. Phản ứng lại, Bắc Kinh giở giọng khiêu khích “nước nhỏ không nên gây rối” để đáp trả Manila.

Đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép tại đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: SCMP
Đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép tại đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: SCMP

Theo AFP, trong cuộc họp báo ở Manila, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario tiếp tục cảnh báo Trung Quốc đang tăng cường bồi đắp đảo nhân tạo trên biển Đông. Ông khẳng định hành vi của Bắc Kinh sẽ đe dọa tự do hàng hải trên biển Đông.

Ông cho rằng Trung Quốc đang có ý đồ xây dựng đường băng quân sự trên các đảo nhân tạo này.

“Tôi sẽ nhấn mạnh lại vấn đề này để kêu gọi sự quan tâm của ASEAN. Bởi đây là mối đe dọa đối với tất cả chúng ta” - Ngoại trưởng Del Rosario nhấn mạnh.

Ông Del Rosario thông báo sẽ đưa vấn đề này ra cuộc họp sắp tới của các ngoại trưởng ASEAN để thảo luận và tìm giải pháp đối phó. Ông cũng cho biết Philippines trông đợi phán quyết của Tòa án trọng tài quốc tế về đơn kiện Trung Quốc.

Một ngày trước đó, trong cuộc họp ở Manila, các quan chức Philippines và Mỹ cũng đưa ra cảnh báo này. Khi đó trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố nước lớn như Trung Quốc không có quyền bắt nạt các nước nhỏ.

Phản ứng lại, hôm nay người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố Trung Quốc phản đối việc nước lớn bắt nạt nước nhỏ nhưng hung hăng khẳng định: “Các nước nhỏ không nên gây rắc rối vì chuyện không có gì”.

Trước đó, các chuyên gia quân sự quốc tế từng nhiều lần cảnh báo Trung Quốc đang dùng chiêu bồi đắp đảo nhân tạo để “thay đổi thực trạng” trên biển Đông, tạo “sự đã rồi” và có ý đồ xây căn cứ quân sự nhằm thỏa mãn giấc mơ độc chiếm biển Đông.

Chính phủ Mỹ cũng đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc ngừng bồi đắp các đảo nhân tạo trên biển Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên