18/01/2015 14:08 GMT+7

​Cựu tù nhân CHDCND Triều Tiên thừa nhận nói dối

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một cựu tù nhân CHDCND Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc và trở nên nổi tiếng mới đây đã lên tiếng thừa nhận nói dối về những gì mình đã trải qua.

Cựu tù nhân Shin Dong-Hyuk - Ảnh: AFP

Theo AFP, Shin Dong-Hyuk được xem là người duy nhất sinh ra tại nhà tù CHDCND Triều Tiên và trốn thoát. Theo những gì Shin khai, anh ta sinh ra và sống 23 năm đầu tiên của cuộc đời trong nhà tù và bị tra tấn, phải lao động khổ sai.

Shin trốn thoát vào năm 2005. Câu chuyện của Shin là nội dung cuốn sách  Escape from Camp 14 (Trốn khỏi nhà tù 14) gây chấn động thế giới. Shin, hiện 32 tuổi, trở thành nhà hoạt động chống lại tình trạng vi phạm nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên mới đây tác giả Blaine Harden, người viết cuốn  Escape from Camp 14, cho biết Shin vừa đưa ra thông tin mới, khác với những gì anh ta kể trong cuốn sách. “Hôm 16-1, tôi nghe nói Shin kể với bạn bè rằng cuộc sống thật của anh ta khác với những gì trong sách” - ông Harden bức xúc.

“Tôi đã liên hệ với Shin để hỏi về những thông tin này và muốn anh ta giải thích tại sao anh ta lại lừa dối tôi” - ông Harden cho biết. Theo báo Washington Post, Shin kể với ông Harden rằng một số chi tiết “quá đau đớn” nên anh ta không muốn nhắc lại, và đã thay đổi những thông tin “không quan trọng”.

Trên trang Facebook, Shin cho biết anh ta rất hối hận. “Tôi muốn nói lời xin lỗi với tất cả mọi người. Tôi luôn muốn che giấu quá khứ”. Trong cuốn sách của Harden, Shin kể anh ta từng bị tra tấn một cách tàn bạo từ năm 13 tuổi.

Nhưng mới đây Shin lại khẳng định rằng các vụ tra tấn xảy ra lúc anh ta 20 tuổi. Trong sách Shin nói tận mắt chứng kiến mẹ và anh trai bị xử tử sau khi anh ta kể với các cai ngục về kế hoạch bỏ trốn của họ. Nhưng giờ Shin lại nói rằng anh ta và gia đình bị giam trong hai nhà tù khác nhau.

Trên Facebook, Shin cho biết có thể sẽ dừng chiến dịch đấu tranh chống chính quyền CHDCND Triều Tiên, tuy nhiên vẫn kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục cuộc chiến. Từ trước đến nay, chính quyền Bình Nhưỡng luôn khẳng định Shin chỉ là một tên tội phạm và một kẻ dối trá.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên