17/01/2015 09:18 GMT+7

​Thêm vụ bắt giữ con tin ở Pháp

TR.PHƯƠNG - V.PHƯƠNG
TR.PHƯƠNG - V.PHƯƠNG

TT - Nước Pháp lại một phen hốt hoảng khi một tay súng bắt giữ ít nhất hai người làm con tin tại một bưu điện ở Paris hôm qua.

Nghi can bắt cóc đã nhanh chóng đầu hàng trước Bưu điện Colombes, ngoại thành Paris - Ảnh: Reuters

May thay vụ việc đã được giải quyết nhanh chóng và không ai bị thương.

AFP đưa tin cảnh sát đã bao vây Bưu điện Colombes, vùng ngoại thành phía bắc Paris, và trực thăng phong tỏa trên không tối 16-1. Nơi xảy ra vụ việc chỉ cách tòa soạn báo Charlie Hebdo khoảng 16km, nơi xảy ra vụ thảm sát ngày 7-1 làm 12 người thiệt mạng khiến cả nước Pháp bàng hoàng. Chưa rõ vụ bắt cóc có liên quan đến vụ xả súng tuần trước hay không.

Hung thủ đầu hàng

Truyền thông Pháp đưa tin tay súng xông vào bưu điện lúc 19g (giờ Việt Nam) và bắt giữ con tin. Kẻ bắt cóc tuyên bố có súng trường và lựu đạn. Nguồn tin cảnh sát cho biết kẻ tình nghi có súng trường Kalashnikov và họ chuẩn bị đàm phán với kẻ tấn công. 

Một nguồn tin cảnh sát nói rằng kẻ bắt cóc dường như trong tình trạng “mất cân bằng” và đã nói gì đó về “đau lòng”. Tuy nhiên cảnh sát nói thêm hiện nay “hoàn toàn không có cơ sở liên hệ vụ này với các sự kiện trong tuần vừa qua”. Kênh BFM TV dẫn một nguồn giấu tên cho biết các vụ việc không liên quan với nhau.

Đến 20g35 (giờ Việt Nam), AFP dẫn nguồn cảnh sát Pháp cho biết đã bắt giữ tay súng và giải thoát toàn bộ con tin. Cảnh sát cho biết kẻ bắt cóc đã tự đầu hàng và bị bắt. “Không có tấn công, anh ta đã tự nộp mình” - nguồn tin cảnh sát cho biết. Các con tin đều “rất sốc nhưng không bị thương”.

Vụ việc xảy ra trong thời điểm vô cùng nhạy cảm ở Pháp sau hàng loạt vụ tấn công chết người. Trước đó trong ngày 16-1, ga tàu Gare de l’Est ở thủ đô Paris đã phải cho di tản hành khách do bị đe dọa đánh bom, tuy nhiên sau đó vụ việc được xác định chỉ là báo động giả.

Ngoại trưởng Mỹ chia buồn muộn ở Pháp

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua đã đến Paris để bày tỏ sự chia sẻ với nước Pháp sau vụ tấn công vào tòa báo Charlie Hebdo.

Theo AFP, Washington đã bị chỉ trích khi không cử các quan chức cấp cao đến dự cuộc tuần hành ở Paris hôm 11-1 cùng các lãnh đạo thế giới khác để tưởng nhớ những nạn nhân.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận đây là một sự thiếu sót khi chỉ cử đại sứ đến, trong khi các nước có đại diện là nguyên thủ hoặc cấp bộ trưởng. Ngoại trưởng Mỹ Kerry xin lỗi về sự vắng mặt này và nói khi ấy ông đang trên đường công du Bulgaria và Ấn Độ.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Pháp Franc5ois Hollande, ông Kerry nói: “Chúng tôi chia sẻ nỗi đau và sự khủng khiếp của tất cả những gì các bạn vừa trải qua”. Ông Hollande so sánh vụ xả súng ở Pháp như vụ khủng bố 11-9 ở Mỹ. “Chúng ta cần cùng nhau tìm ra những cách thức phản ứng đúng đắn và đó là lý do chúng ta gặp nhau hôm nay” - ông nói.

Ông Kerry và người đồng cấp Pháp Laurent Fabius đã đến đặt vòng hoa tại tòa báo Charlie Hebdo và siêu thị Hyper Cacher - nơi bốn người thiệt mạng trong một vụ bắt giữ con tin.

Cùng ngày, cảnh sát Pháp đã bắt giữ 12 người bị nghi giúp các tay súng Hồi giáo trong vụ xả súng ở Paris. Vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát Bỉ tiêu diệt hai người đàn ông bắn súng về phía họ trong một vụ bố ráp một nhóm Hồi giáo hôm 15-1 và bắt giữ một nghi can. Theo AFP, vụ việc đã đặt nước Bỉ trong tình trạng báo động hôm 16-1. Cảnh sát Đức cũng cho biết đã bắt hai người trong một cuộc bố ráp khác.

Hàng loạt vụ bố ráp khắp châu lục này đã làm tăng thêm sự lo sợ về những người châu Âu trẻ tuổi tham gia các cuộc thánh chiến ở Trung Đông rồi sau đó trở về nước thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu của phương Tây.

TR.PHƯƠNG - V.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên