13/01/2015 13:33 GMT+7

Nhà Trắng nhận sai lầm vì không tham gia tuần hành tại Pháp

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết ông Obama đã rất muốn đích thân tham gia cuộc tuần hành nhưng không thể dự vì các biện pháp an ninh chưa chuẩn bị kịp.

Các lãnh đạo thế giới tham gia cuộc tuần hành ở Paris hôm 11-1. Ảnh: Reuters

Chính quyền tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận đã mắc sai lầm khi không gửi đại diện cấp cao hơn tham gia cuộc tuần hành ở Paris hôm Chủ nhật để thể hiện sự đoàn kết với châu Âu sau vụ khủng bố tòa soạn Charlie Hebdo.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest  ngày 12-1 (giờ Mỹ) giải thích rằng ông Obama đã rất muốn đích thân đến tham gia cuộc tuần hành.

Tuy nhiên thời gian chuẩn bị quá gấp (chỉ khoảng 36 giờ) cho sự kiện là không đủ để triển khai các bước đảm bảo an ninh cần thiết cho tổng thống Mỹ.

Ngoài ra, sự hiện diện của ông Obama cũng sẽ buộc phải đặt thêm các biện pháp giới hạn đối với những người tham gia tuần hành.

Ông Earnest khẳng định Mỹ luôn ủng hộ Pháp và các đồng minh đối mặt với nguy cơ.

Khoảng 50 lãnh đạo thế giới bao gồm Anh, Đức và Israel và ngoại trưởng Nga, đã có mặt tại Paris hôm 11-1 để tham gia tuần hành cùng hơn 1,5 triệu người để phản đối vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo. Đây là cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử nước Pháp.

Tuy nhiên nhiều người đã bất ngờ khi tổng thống Obama và các quan chức cấp cao trong chính quyền của ông vắng mặt trong sự kiện này.

CNN cho biết hôm đó tổng thống Mỹ không có sự kiện quan trọng nào còn phó tổng thống Joe Biden nghỉ cuối tuần ở nhà. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người có quan hệ thân thiết với Paris, cũng không thể có có mặt vì vướng chuyến thăm Ấn Độ đã lên kế hoạch từ trước.

Một quan chức mật vụ nói rằng họ không được yêu cầu chuẩn bị cho chuyến công du nào của tổng thống.

Theo một số nhân viên mật vụ, việc tổng thống Mỹ phải công du khẩn cấp đã từng xảy ra, chẳng hạn như chuyến đi vội vã đến Nam Phi cuối năm 2013 để dự lễ tang ông Nelson Mandela. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên