24/12/2014 11:10 GMT+7

Nga buộc doanh nghiệp bán ngoại tệ cứu đồng ruble

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 23-12, chính phủ Nga đã ra lệnh buộc các doanh nghiệp xuất khẩu lớn, bao gồm cả hai đại gia năng lượng là Gazprom và Rosneft, phải bán bớt ngoại tệ để hỗ trợ đồng ruble đang sụt giá.

Đồng ruble đã tăng giá trở lại sau các biện pháp can thiệp của chính phủ Nga - Ảnh: Reuters 

Theo Itar-Tass, điện Kremlin ra lệnh cho năm doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu phải giảm dự trữ ngoại tệ xuống mức bằng hoặc thấp hơn thời điểm ngày 1-10-2014. Ngoài Gazprom và Rosneft, ba công ty còn lại phải tuân thủ yêu cầu này là tập đoàn năng lượng Zarubezhneft, hãng khai thác mỏ Alrosa và nhà sản xuất kim cương PO Kristall.

Chính phủ Nga tiết lộ sẽ mở cuộc họp với ban giám đốc các tập đoàn này để buộc họ phải thực hiện quy định trên trước ngày 1-3-2015. Ngân hàng Trung ương Nga sẽ giám sát việc các công ty bán bớt ngoại tệ. Báo kinh tế Kommersant đưa tin năm tập đoàn có thể phải bán 1 tỷ USD mỗi ngày cho đến ngày 1-3.

Trước thông tin trên, lập tức giá đồng rubel tăng 5,5% lên mức 1 USD đổi được 55,4 ruble. Như vậy, giá đồng ruble đã phục hồi khoảng 20% so với mức đáy 1 USD đổi được 80,1 ruble hôm 16-12.

“Thị trường đã phản ứng tích cực với hành động của điện Kremlin” - Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Slava Smolyaninov của hãng UralSib Financial Corp ở Matxcơva.

Cũng trong hôm qua, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nền kinh tế Nga có thể rơi vào “suy thoái sâu” nếu chính phủ không hành động một cách mạnh mẽ và quyết liệt. Ông cho rằng nền kinh tế Nga gặp khó khăn hơn thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nguyên nhân là vì các biện pháp cấm vận của phương Tây sẽ khiến kinh tế Nga khó phục hồi hơn các cuộc khủng hoảng trước đây. “Tình hình đang rất xấu. Nhưng chúng tôi sẽ vượt qua thử thách này” - Thủ tướng Medvedev quả quyết.

Một khó khăn của Nga là dù đồng ruble đã tăng giá trở lại nhưng giá dầu thế giới vẫn tiếp tục giảm. Theo AFP, trong phiên giao dịch hôm nay giá dầu thô ngọt nhẹ trên thị trường Mỹ tiếp tục sụt 34 cent xuống chỉ còn 56,78 USD/thùng.

Ukraine tiếp tục trả nợ Nga

Theo Reuters, mới đây hãng năng lượng Ukraine Naftogaz thông báo đã chuyển 1,65 tỷ USD tiền nợ mua khí đốt cho tập đoàn Nga Gazprom. Hồi tháng 11, Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận theo đó Nga sẽ nối lại bơm khí đốt sang Ukraine. Đối lại Kiev sẽ trả đủ 3,1 tỷ USD tiền nợ cho Matxcơva trước ngày 1-1-2015.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên