20/12/2014 06:23 GMT+7

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế lên Crimea

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 19-12 áp đặt lệnh trừng phạt lên Crimea với sắc lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ sang nơi này và ngược lại.

"Lệnh ban hành nhằm cung cấp một cái nhìn rõ ràng cho các công ty Mỹ đang kinh doanh trong khu vực này và tái khẳng định rằng Mỹ sẽ không chấp nhận sự chiếm đóng của Nga và nỗ lực sát nhập của Crimea", ông Obama tuyên bố.

Theo AFP, biện pháp trừng phạt mới này cũng bao gồm lệnh cấm các khoản đầu tư mới của Mỹ tại Crimea và ủy quyền cho Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và công ty hoạt động tại bán đảo này.

"Một lần nữa tôi kêu gọi Nga chấm dứt sự chiếm đóng và nỗ lực sát nhập của Crimea, chấm dứt hỗ trợ cho quân ly khai ở miền đông Ukraine và thực hiện các cam kêt của mình theo thỏa thuận Minsk", Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Ông Obama áp đặt các cấm vận lên Crimea chỉ một ngày sau khi ông ký thành luật một dự luật cho phép ông áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Nga thông qua các cáo buộc về hỗ trợ quân sự cho các tay súng ly khai ở miền đông Ukraine.

Trước đó một ngày Liên minh châu Âu cũng đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới lên Crimea như một giải pháp chống lại chính quyền Moscow. EU cũng kêu gọi Tổng thống Nga Putin thực hiện "những thay đổi triệt để" về lập trường tại Ukraine.

Ông Obama cho biết sẽ tiếp tục rà soát và hiệu chỉnh các biện pháp trừng phạt, phối hợp chặt chẽ với quốc tế để phản ứng kịp thời các hành động của Nga.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên