19/12/2014 06:11 GMT+7

​Nhà Trắng nêu khả năng Chủ tịch Cuba thăm Mỹ

 VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà Trắng cho biết việc Chủ tịch Cuba Raul Castro thăm chính thức Mỹ không nằm ngoài các khả năng trong bối cảnh Washington và Havana sẽ có các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên về bình thường hóa quan hệ.

Một xe lôi chở khách ở Havana có cắm cờ Mỹ. Ảnh: Reuters
Một xe lôi chở khách ở Havana có cắm cờ Mỹ. Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói: “Chúng tôi không loại trừ khả năng về một chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Castro”.

Tuy nhiên, ông Earnest cũng nói thêm rằng Chủ tịch Cuba chưa có tín hiệu gì về việc thăm chính thức Mỹ.

Hôm 17-12 (giờ Mỹ), ông Earnest có nói về khả năng Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Cuba nhưng chưa có kế hoạch nào được lên lịch.

Với các diễn tiến lạc quan, Thư ký ngoại trưởng Mỹ bà Roberta Jacobson cho hay bà sẽ đến Havana vào cuối tháng 1 để bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên để “bắt đầu quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao”. 

Trong khi đó, Trung Quốc bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng các chính sách cấm vận của Mỹ vẫn còn hiệu lực ít nhất là trong tương lai gần. 

Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba cũng vấp phải sự phản đối từ nhiều nghị sĩ. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, một người Mỹ gốc Cuba và có khả năng sẽ là ứng cử viên tổng thống năm 2016 khẳng định quốc hội sẽ không dỡ bỏ cấm vận. Một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cũng phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm vận với Cuba.

Đại sứ quán Mỹ ở Havana đóng cửa năm 1961 mặc dù văn phòng lợi ích Mỹ vẫn hoạt động tại Cuba. 

Việc mở cửa lại đại sứ quán Mỹ ở Havana sẽ cần sự phê chuẩn của quốc hội và những nghị sĩ, nhưng Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói sẽ tìm cách ngăn chặn điều đó. 

Một báo cáo của Viện kinh tế quốc tế Peterson nói thương mại hai chiều giữa Mỹ và Cuba có thể vượt mức 10 tỉ USD/năm nếu cấm vận bị dỡ bỏ. 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên