19/12/2014 20:17 GMT+7

​Hàn Quốc giải tán đảng “thân CHDCND Triều Tiên”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra quyết định giải tán Đảng Thống nhất tiến bộ (UPP) vì tội “ủng hộ CHDCND Triều Tiên”.

Những người ủng hộ UPP biểu tình phản đối quyết định của Tòa án Hiến pháp - Ảnh: AFP

Theo AFP, với tỉ lệ bỏ phiếu 8-1, Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết chấp nhận đề nghị của chính phủ về việc giải thể UPP. Toàn bộ năm ghế của UPP ở Quốc hội Hàn Quốc sẽ bị tước bỏ.

Tòa án cho rằng UPP đã vi phạm nguyên tắc dân chủ cơ bản khi ủng hộ hệ thống tư tưởng của CHDCND Triều Tiên.

“Không có cách nào khác ngoài việc giải thể UPP bởi các nguyên tắc và hoạt động của đảng này đe dọa trật tự dân chủ của chúng ta” - thẩm phán Park Han Chul khẳng định.

Ông cũng cho biết chính quyền Hàn Quốc cần ra lệnh cấm các hành động ủng hộ CHDCND Triều Tiên bởi trên nguyên tắc hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Nhà chức trách Hàn Quốc đã lập tức đóng băng tài sản của UPP. Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong Won đánh giá quyết định của tòa án là đúng đắn bởi UPP “muốn lật đổ hệ thống dân chủ của Hàn Quốc”.

Khoảng 1.000 cảnh sát chống bạo động đã bảo vệ an ninh khi Tòa án Hiến pháp công bố phán quyết.

Bên ngoài, hàng trăm người Hàn Quốc biểu tình ủng hộ quyết định của tòa án. Tuy nhiên cũng có 400 người ủng hộ UPP đã biểu tình phản đối Tổng thống Park Geun Hye. Họ cáo buộc bà Park vi phạm các nguyên tắc dân chủ.

“Tòa án Hiến pháp đã mở ra một thời kỳ đen tối với một quyết định độc đoán” - lãnh đạo UPP Lee Jung Hee chỉ trích.

Các tổ chức nhân quyền chỉ trích Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã vi phạm quyền tự do ngôn luận. UPP trở thành tâm điểm của dư luận Hàn Quốc kể từ khi một nghị sĩ đảng này bị bắt hồi năm ngoái vì tội âm mưu nổi loạn để ủng hộ CHDCND Triều Tiên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên