16/12/2014 12:31 GMT+7

​Cảnh sát Úc khám nhà bạn gái nghi can bắt cóc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-12, cảnh sát bang New South Wales đã khám xét căn nhà của bạn gái nghi can bắt cóc Man Haron Monis ở thành phố Sydney.

Người dân Sydney đặt hoa gần hiện trường vụ án để tưởng nhớ các nạn nhân - Ảnh: Reuters
Người dân Sydney đặt hoa gần hiện trường vụ án để tưởng nhớ các nạn nhân - Ảnh: Reuters

Theo báo Sydney Morning Herald, lực lượng cảnh sát lục tung căn nhà trên phố York Street Belmore. Đây là căn nhà của Amirzh Droudis, 34 tuổi, bạn gái của Monis.

Tháng 11-2013, Droudis bị truy tố tội sát hại vợ cũ của Monis là cô Noleen Hayson Pal. Cô Pal bị đâm nhiều nhát vào cơ thể và bị thiêu chết. Monis cũng bị cáo buộc tội tiếp tay cho Droudis.

Tuy nhiên cả hai đều được tại ngoại trong thời gian chờ hầu tòa. Hàng xóm cho biết Monis và cô Pal có hai con trai trước khi cuộc hôn nhân tan vỡ.

Monis ép buộc cô Pal phải mặc quần áo và đeo mạng che mặt kiểu Hồi giáo truyền thống. Hắn cũng không cho cô tiếp xúc với người ngoài đạo Hồi.

“Chúng tôi biết rằng hắn đánh con bé và nói với các con hắn rằng người da trắng là những kẻ tồi tệ” - ông Ayyut Khalik, cha đỡ đầu của cô Pal, cho biết.

Đầu năm ngoái, cô Pal đã đến nhà ông Khalik ở trong một tháng do quan hệ với Monis quá căng thẳng. Đến tháng 4, cô Pal bị sát hại một cách tàn bạo. Điều làm ông Khalik bức xúc là cả Monis và Droudis đều được tại ngoại một cách quá dễ dàng.

“Chúng ta phải đổi lỗi cho ai đây? Chính phủ Úc? Hệ thống tư pháp?” - ông Khalik đau đớn.

Monis đến Úc từ Iran vào năm 1996. Mới đây hãng tin FARS dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết chính quyền Tehran đã cảnh báo Úc về Monis.

“Chúng tôi đã nhiều lần thảo luận với nhà chức trách Úc về vấn đề tâm thần và tiền sự tội phạm của cá nhân này” - người phát ngôn này nhấn mạnh.

Cựu luật sư của Monis khẳng định hắn ta không thuộc bất kỳ tổ chức khủng bố nào mà hành động một mình.

“Đây không phải là một vụ tấn công khủng bố có tổ chức. Đó là hành vi của một kẻ có vấn đề” - luật sư Manny Conditsis tuyên bố.

Theo nguồn tin điều tra, Monis bước vào quán café Lindt ở trung tâm Sydney lúc 9g45 sáng (giờ địa phương). Cảnh sát ập vào trong quán lúc 2g chiều. Monis đã bị một viên cảnh sát bắn chết.

Ngoài người quản lý quán café Tori Johnson được tôn vinh vì đã dũng cảm giật súng từ tay Monis bất thành, các nhân chứng cũng khẳng định nạn nhân thiệt mạng thứ hai là Katrina Dawson cũng là một anh hùng.

Khi Monis nổ súng, Katrina Dawson đã lấy thân mình che chắn cho người bạn có thai Julie Taylor và dính đạn. Cô qua đời vì đau tim khi được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Trong số những người bị thương có một cụ bà 75 tuổi bị bắn vào vai, một người phụ nữ 52 tuổi bị bắn vào chân.

Một người phụ nữ khác 43 tuổi cũng bị bắn vào chân, một người phụ nữ 39 tuổi bị thương ở mặt. Tất cả đều trong tình trạng ổn định. Hai phụ nữ có bầu đang được đánh giá tình trạng sức khỏe và theo thông tin ban đầu họ tạm ổn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên