15/12/2014 20:03 GMT+7

​300 người Trung Quốc gia nhập IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-12, Thời báo Hoàn Cầu đưa thông tin gây chấn động: có 300 công dân Trung Quốc đã gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

Thị trấn Kobani ở Syria, nơi các tay súng IS đang tấn công dữ dội - Ảnh: Reuters

Thời báo Hoàn Cầu cho biết các thành viên người Trung Quốc của tổ chức Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) đang ồ ạt đến Syria và Iraq để gia nhập IS.

“Nguồn tin từ các sĩ quan người Kurd ở Iraq, Syria và Libăng cho biết khoảng 300 kẻ cực đoan Trung Quốc đang chiến đấu cho IS” - báo này nhấn mạnh.

Trước đó chính quyền Trung Quốc từng nhiều lần cáo buộc ETIM thực hiện các vụ tấn công ở Tân Cương. Hồi tháng 7, đại sứ Trung Quốc tại Trung Đông Wu Sike cũng cho biết đã phát hiện dấu vết 100 công dân Trung Quốc đến Iraq và Syria để chiến đấu và trải qua các khóa đào tạo khủng bố.

Bắc Kinh cho rằng ETIM hoạt động ở khu vực biên giới Afghanistan - Pakistan và muốn lập một nhà nước độc lập ở Tân Cương. Tuy nhiên các tổ chức quốc tế cho rằng làn sóng bạo động ở Tân Cương xuất phát từ việc Trung Quốc phân biệt đối xử với người Uighur bản xứ.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm nay cảnh sát Pháp đã mở chiến dịch càn quét trên phạm vi khắp cả nước để phá vỡ một mạng lưới chuyên tuyển những kẻ cực đoan tới chiến trường Syria gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo AFP, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm và chống khủng bố Pháp tấn công 12 địa điểm ở miền nam Toulouse, ngoại ô thủ đô Paris và vùng Normandy ở phía bắc. Không rõ bao nhiêu nghi can đã bị bắt. 

Chính quyền Pháp xác định khoảng 1.000 công dân nước này đã đến Iraq và Syria để gia nhập IS và các tổ chức cực đoan khác. Hiện 400 đang cầm súng chiến đấu và 50 đã thiệt mạng. Pháp là quốc gia có dân số Hồi giáo vào loại cao nhất châu Âu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên