12/12/2014 19:28 GMT+7

Hàn Quốc giải oan cho gia đình bị kết án gián điệp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-12, một tòa án Hàn Quốc đã giải oan cho một gia đình 8 người bị kết án oan tội làm gián điệp cho CHDCND Triều Tiên 35 năm trước đây.

Người Hàn Quốc biểu tình phản đối các án oan gián điệp - Ảnh: AFP

Theo AFP, tòa án thành phố Chuncheon ra phán quyết khẳng định 8 thành viên của gia đình này đã bị nhà chức trách Hàn Quốc bắt giữ bất hợp pháp, bị tra tấn và mớm cung. “Hoàn toàn không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy họ có tội” - tòa án khẳng định.

Cả tám người trong gia đình xấu số này bị bắt giữ và bị xét xử trong năm 1979. Họ bị buộc tội nghe theo lời dụ dỗ của một gián điệp Triều Tiên, tổ chức đường dây gián điệp ngầm và cung cấp bí mật quân sự của Hàn Quốc cho Triều Tiên.

Hai người trong số họ bị hành hình vào năm 1983. Hai người khác lĩnh án chung thân và được trả tự do vào năm 1998. Bốn người còn lại phải ngồi tù 10 năm.

Vụ án được điều tra lại theo yêu cầu của Ủy ban Sự thật và hòa giải, do chính quyền Hàn Quốc lập ra năm 2005.

Ủy ban này có nhiệm vụ điều tra các vụ án oan xảy ra dưới thời chế độ quân sự ở Hàn Quốc sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Đến nay ủy ban này đã xử lý hàng loạt vụ án oan trong giai đoạn này, đặc biệt là những vụ xử tội gián điệp.

Điều tra cho thấy rất nhiều cá nhân và tổ chức bị kết tội làm gián điệp cho CHDCND Triều tiên đều bị oan. Trên thực tế, chính quyền quân sự coi họ là những mối đe dọa chính trị, nên "vẽ" ra cáo trạng gián điệp để chấn áp họ.

Đã có những cá nhân được giải oan và được bồi thường lớn. Ví dụ ông Ham Ju-Myeong bị xử chung thân năm 1983 và được giải oan năm 2005, được bồi thường 320.000 USD.

Chính quyền Seoul kháng cáo mức bồi thường này và năm 2006 một tòa án nâng mức bồi thường lên tới 1,4 triệu USD.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên