25/11/2014 20:59 GMT+7

Nga không kiện Pháp chậm giao tàu chiến

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-11, chính quyền Nga tuyên bố sẽ không kiện Pháp vì không chịu giao hai tàu sân bay trực thăng Mistral theo đúng hợp đồng vì hậu quả của khủng hoảng Ukraine.

Một tàu chiến Mistral của hải quân Pháp - Ảnh: Global Security
Một tàu chiến Mistral của hải quân Pháp - Ảnh: Global Security

Theo Reuters, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov tuyên bố: “Nga sẽ không kiện Pháp. Tuy nhiên chúng tôi trông đợi Pháp thực hiện hợp đồng. Chúng tôi hài lòng với mọi thứ, chỉ có Pháp là không hài lòng. Chúng ta cần thực hiện thỏa thuận theo hợp đồng như người văn minh vẫn làm”.

Trước đó Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố do khủng hoảng ở miền đông Ukraine, Paris sẽ hoãn vô thời hạn việc chuyển giao tàu Mistral đầu tiên cho phía Nga “cho đến khi có thông báo mới”.

Trước đó, các nước phương Tây gây sức ép buộc Pháp hủy hợp đồng trị giá 1,58 tỷ USD với Nga. Giới chuyên gia nhận định nếu hủy hợp đồng, Pháp có thể bị Nga kiện. Ngoài ra đây cũng là một thời điểm nhạy cảm, khi Pháp đang ký các hợp đồng quân sự quy mô lớn khác.

Việc mất hợp đồng trị giá lớn trên cũng là một tổn thất không nhỏ đối với Pháp. Các công đoàn ở Pháp đã kêu gọi chính phủ giao tàu cho Nga, nếu không khoảng 2.500 nhân viên đóng tàu sẽ mất việc làm. Theo kế hoạch ban đầu, Paris giao cho Matxcơva chiếc tàu Mistral đầu tiên vào giữa tháng 11.

Tàu chiến Mistral là loại tàu sân bay trực thăng kiêm tấn công đổ bộ. Hiện hải quân Pháp đang sở hữu ba chiếc Mistral.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên