21/11/2014 15:13 GMT+7

Thiếu nữ Hà Lan bỏ nhà theo IS phải hầu tòa

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Aicha - thiếu nữ người Hà Lan bỏ trốn sang Syria để kết hôn với một chiến binh IS và vừa được mẹ cứu trở về phải hầu tòa vì tội đe dọa an ninh quốc gia.

Thiếu nữ người Hà Lan bỏ trốn sang Syria theo IS sẽ ra tòa ngày 21-11 vì tội đe dọa an ninh quốc gia - Ảnh: Shutterstock

Aicha vừa trở về Hà Lan hôm 19-11 cùng mẹ, bà Monique. Annemarie Kemp - phát ngôn viên văn phòng công tố Hà Lan, cho biết ngay khi trở về, Aicha đã bị bắt "do bị tình nghi phạm tội đe dọa an ninh quốc gia".

Bà cũng cho hay Aicha phải ra tòa trình diện trước một thẩm phán hôm nay 21-11 (giờ địa phương). Đây là phiên tòa kín, và công tố viên sẽ đề nghị thẩm phán kéo dài thời gian giam giữ Aisha trong khi họ tìm kiếm bằng chứng buộc tội cô.

BBC dẫn các nguồn tin tòa án nói phiên tòa công khai sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng tới. Trong thời gian này, Aicha bị cấm nói chuyện với gia đình lẫn giới truyền thông, ngoại trừ mẹ cô.

Hiện luật sư của Aicha - ông Francoise Landerloo, chưa đưa ra bình luận, nhưng một nhân viên văn phòng ông Landerloo nói các công tố viên Hà Lan đã đưa ra một số hạn chế đối với luật sư, trong đó yêu cầu không được phát ngôn về vụ việc.

Theo thống kê mới nhất từ cơ quan tình báo Hà Lan, khoảng 130 "chiến binh thánh chiến" đã rời Hà Lan sang Syria chiến đấu cho IS, trong đó 30 người đã trở về và 14 người khác thiệt mạng khi giao chiến.

Hiện tình báo Hà Lan đang lo ngại những người trở về - vốn đã tiếp xúc với bạo lực cực đoan, có thể về nước với mệnh lệnh thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở châu Âu.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên