20/11/2014 13:15 GMT+7

Con gái trốn theo IS, mẹ sang Syria tìm về

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sau khi con gái trốn sang Syria để gặp "người tình" là chiến binh IS, một phụ nữ Hà Lan đã bất chấp nguy hiểm tìm đến vùng chiếm đóng của phiến quân để đưa con về.

Bà Monique phát biểu trên truyền hình Hà Lan sau khi con gái trốn sang Syria - Ảnh: BBC

Thông tin với báo giới ngày 19-11, luật sư của bà Monique cho biết hai mẹ con bà vừa an toàn trở về thành phố quê nhà Maastricht (Hà Lan). Cô con gái, Aicha, hiện đã bị cảnh sát tạm giam.

Trước đó, cô đã trốn sang Raqqa - nơi đang bị IS chiếm đóng, để kết hôn với Omar Yilmaz - một tay súng IS người Hà Lan-Thổ Nhĩ Kỳ từng được huấn luyện trong quân đội Hà Lan. 

Theo ước tính, hiện có hơn 100 người mang hộ chiếu Hà Lan đấu tranh cho IS ở Syria và Iraq.

Pháp cũng có khoảng 1.000 công dân được cho là đã tham gia cuộc chiến của IS ở Syria và Iraq, Úc cũng có khoảng 71 công dân tham gia IS.

Theo BBC, cô là một trong số nhiều cô gái tuổi teen châu Âu đã tìm đến Syria để tham gia IS hoặc kết hôn với chiến binh IS. 

Theo lời kể của Monique, chỉ trong thời gian ngắn, con gái bà đã thay đổi từ một thiếu nữ đầy nhiệt huyết trở thành một người Hồi giáo cực đoan sau khi liên lạc với Yilmaz qua mạng xã hội và sập bẫy tình của anh ta.

"Nó coi hắn ta như là một kiểu Robin Hood", bà Monique nói.

Tháng 2-2014, Aicha rời Hà Lan để sang Syria kết hôn với Omar Yilmaz. Mãi đến tháng 4-2014 cô mới thông báo cho mẹ biết thông qua luật sư của gia đình.

Bà Monique quyết tìm con về. Lúc đầu bà tới Thổ Nhĩ Kỳ với ý định vượt biên sang Syria, nhưng thất bại.

Tuần trước, bà trở lại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nhận được cầu cứu của con. Bất chấp lời khuyên của cảnh sát, bà đã đến Raqqa - nơi đang bị IS chiếm đóng và gọi là Caliphate.

May mắn thay, bà tìm thấy con gái và đưa cô trở lại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây hai mẹ con bị giữ lại, và chỉ được phép đi sau khi có sự can thiệp của giới chức ngoại giao Hà Lan.

Các quan chức Hà Lan hiện từ chối cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc. Còn về phía Yilmaz, anh ta đã thừa nhận việc kết hôn với một cô gái Hà Lan nhưng đã chia tay.

"Hôn nhân không thành, chúng tôi đã chia tay. Cô ta đi đường cô ta, tôi đi theo đường tôi", anh ta nói với phóng viên BBC.

Omar Yilmaz từng được huấn luyện trong quân đội Hà Lan. Hiện anh ta đang dùng các kỹ năng học được để huấn luyện chiến binh IS - Ảnh: BBC
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên