23/10/2014 11:57 GMT+7

Mỹ thừa nhận thả nhầm quân nhu cho IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lầu Năm Góc thừa nhận 1/28 thùng vũ khí Mỹ thả xuống để hỗ trợ chiến binh người Kurd tại Kobani, Syria đã đi nhầm địa chỉ, đến tay các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chiến binh IS đang có trong vũ khí dành cho máy bay chiến đấu của người Kurd - Ảnh: You Tube

Guardian cho biết hôm 22-10, Bộ Quốc phòng Mỹ viện dẫn lý do hướng gió làm chệch đích đến của thùng vũ khí và rằng một thùng vũ khí sẽ không đủ làm nên những khác biệt đáng kể trong cuộc chiến với IS. Chưa kể việc họ khẳng định thùng vũ khí đã bị phá hủy trong một cuộc không kích ngay sau đó.

Trong khi đó, như BBC đưa tin, các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang kiểm tra độ chính xác của một đoạn băng do IS đăng tải cho thấy các chiến binh IS đang có trong tay một thùng vũ khí dành cho máy bay chiến đấu của người Kurd.

Các nhà hoạt động thuộc Đài quan sát Nhân quyền Syria cũng cho biết các chiến binh IS đã thu giữ một thùng quân nhu của Mỹ. Theo đó, hiện chưa rõ có bao nhiêu thùng vũ khí hỗ trợ của Mỹ bị chệch hướng.

Tuy nhiên phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định hầu hết vũ khí tiếp tế đã đến đúng tay người Kurd tại thành phố Kobani.

Mặt khác, theo AFP, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng lên tiếng chỉ trích “sự nhầm lẫn” trong việc thả hàng viện trợ và vũ khí của các máy bay chiến đấu Mỹ tại Kobani.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng dai dẳng giữa chính quyền Ankara và Washington, ông Erdogan nói ông không thể hiểu tại sao Kobani lại thuộc chiến lược hỗ trợ của Mỹ và cho biết các thùng vũ khí đã rơi vào tay đảng Liên minh Dân chủ (PYD) - một nhóm người Kurd mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ lẫn IS không ủng hộ.

Theo chính quyền Ankara, PYD là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK). PKK từng lên chiến dịch tạo một khu tự trị ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vốn dẫn đến cái chết của 40.000 người trong vòng 3 thập kỷ qua.

“Bất kỳ sự hỗ trợ nào cho PYD cũng đem lại lợi ích cho PKK. Và vì là Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi nhất thiết phải chiến đấu chống lại điều này”, tổng thống Erdogan nhận định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ IS quân nhu