02/10/2014 09:39 GMT+7

Nga quy trách nhiệm cho Ukraine về hố chôn tập thể

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ủy ban điều tra Nga tuyên bố có bằng chứng cho thấy vệ binh quốc gia và nhóm cánh hữu Ukraine có liên quan đến hố chôn tập thể hơn 400 người tại khu vực miền đông.

Nghi lễ chôn cất tập thể cho những người ủng hộ chính quyền Kiev thiệt mạng trong xung đột tại miền đông Ukraine ngày 1-10  Ảnh: Reuters
Nghi lễ chôn cất tập thể cho những người ủng hộ chính quyền Kiev thiệt mạng trong xung đột tại miền đông Ukraine ngày 1-10 - Ảnh: Reuters

“Việc điều tra chỉ mới bắt đầu, chúng tôi đã thông báo cho Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Hội đồng châu Âu và Liên Hiệp Quốc” - Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergey Lavrov trả lời phỏng vấn Itar-Tass rạng sáng 2-10 (giờ VN).

“Đây là một thảm kịch, một tội ác chiến tranh rành rành, hơn 400 thi thể đã được tìm thấy trong những hố chôn tập thể tại Donetsk”. 

Ông Lavrov cũng bày tỏ hi vọng các nước phương Tây không “nhắm mắt” trước sự thật này.

Ngày 23-9, phe ly khai Ukraine thông báo tìm thấy những hố chôn người tại Donetsk, qua quan sát ban đầu cho thấy họ bị bắn vào đầu ở khoảng cách gần. Phe ly khai cho biết khu vực này trước đây do tiểu đoàn “Aidar” thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine kiểm soát.

Tuy nhiên, Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine bác bỏ những cáo buộc của phía Nga. Người đại diện Andrei Lysenko khẳng định vệ binh quốc gia chưa từng đóng quân tại khu vực này.

Đến ngày 26-9, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền kêu gọi một cuộc điều tra “độc lập, công minh và theo các tiêu chuẩn quốc tế”. Các quan sát viên của OSCE cũng đã có mặt tại hiện trường hôm 29-9.

Đại diện OSCE trong vấn đề chống buôn người không loại trừ khả năng những thi thể được tìm thấy đã bị lấy mất nội tạng.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên