26/09/2014 06:25 GMT+7

​Khoảng 1.000 người châu Á gia nhập IS

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear hôm 25-9 ước tính  khoảng 1.000 người ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tình nguyện gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq.

Đô đốc Samuel  Locklear, chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương  Ảnh:AFP
Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương - Ảnh:AFP

“Chắc chắn đó là vấn đề mà chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ. Chúng tôi có được con số này dựa trên tất cả những phương tiện đánh giá của mình. Con số này có thể lớn hơn khi chúng tôi tiếp tục ước tính ”- hãng tin AFP dẫn lời ông Locklear.

Đô đốc Locklear cũng cho biết chiến dịch không kích mở rộng chống lại IS ở Iraq và Syria không đồng nghĩa với chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông khẳng định quân đội Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi kế hoạch “xoay trục” của mình nhằm củng cố sự hiện diện và tăng cường các mối quan hệ quốc phòng trong khu vực.

Tại phiên họp đặc biệt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) cùng ngày, Tổng thống Barack Obama cũng nhấn mạnh rằng mối quan ngại đang tăng lên trong cộng đồng quốc tế về việc nhiều người nước ngoài đang đến Trung Đông để gia nhập IS. HĐBA đã ra nghị quyết kêu gọi các nước ngăn chặn việc IS tuyển mộ các tay súng người nước ngoài cũng như ngăn chặn các tổ chức tài trợ tài chính cho tổ chức này bằng mọi hình thức.

IS tuyên bố đã hành quyết bà Samira Saleh al-Nuaimi,  một nhà hoạt động nữ ở thành phố Mosul, Iraq do bà đã công khai chỉ trích chúng trên mạng xã hội. Xác của bà Nuaimi được tìm thấy hôm đầu tuần và đã được đưa về nhà xác thành phố này. Từ Philippines, nhóm phiến quân Abu Sayyaf cũng đe dọa giết một trong hai con tin người Đức nếu Berlin không trả tiền cuộc và rút quân khỏi chiến dịch không kích IS do Mỹ đang dẫn đầu.

Mỹ xem Abu Sayyaf là một “tổ chức khủng bố nước ngoài”, là một tổ chức có nhiều phiến quân xuất thân từ tổ chức khủng bố Al- Qaeda .

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên