25/09/2014 06:09 GMT+7

​Các nhà máy lọc dầu của IS bị không kích

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Mỹ và các nước đối tác hôm 24-9 tiếp tục không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở phía đông Syria, trong đó có các nhà máy lọc dầu mà lực lượng này đang chiếm giữ.

Máy bay Mỹ hạ cánh trên tàu sân bay USS George H.W. Bush sau khi thực hiện không kích ở Syria. Ảnh: Reuters

 

 

 

 

 

Theo Reuters, đây là một nỗ lực trong ngày không kích thứ 3 của Mỹ và liên minh nhằm ngăn chặn nguồn cung tài chính cho IS.

Cuộc không kích các nhà máy lọc dầu này có sự tham gia của cả Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã xác nhận về đợt không kích này và không cung cấp thêm các thông tin khác.

Một quan chức Mỹ cho biết những nhà máy lọc dầu như vậy có thể đem lại doanh thu 2 triệu USD mỗi ngày. Reuters cho biết các nhà máy lọc dầu bị tấn công là dạng cơ động với các kết cấu đúc sẵn nên có thể di chuyển và đi vào hoạt động nhanh chóng. 

Trong một động thái khác nhằm vào tài chính của IS, Mỹ hôm 24-9 (giờ Mỹ) cũng đã đưa ra danh sách hơn 20 cá nhân và tổ chức bị liệt vào dạng khủng bố nước ngoài và hỗ trợ khủng bố để dễ dàng phong tỏa tài sản và chặn các giao dịch tài chính. Đây được coi là một nỗ lực nữa trong cuộc chiến chống lại IS ở Syria. 

Bộ Tài chính Mỹ nói thêm rằng danh sách này sẽ phá vỡ các nỗ lực của IS, al Nusrah Front, al-Qaeda và Jamaa Islamiya trong việc quyên góp, vận chuyển và tiếp cận các nguồn tài chính phục vụ cho các chiến binh khủng bố nước ngoài. 

Động thái của Mỹ diễn ra vào lúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 24-9 (giờ Mỹ) đã nhất trí rằng các nước cần coi việc công dân nước mình ra nước ngoài chiến đấu với các nhóm chiến binh thánh chiến, tuyển mộ hoặc hỗ trợ những người khác làm điều này là một tội hình sự nghiêm trọng.

Theo Reuters, tại cuộc họp do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì, hội đồng 15 nước thành viên đã nhất trí thông qua một nghị quyết do Mỹ soạn thảo, bắt buộc các nước “ngăn chặn và trấn áp” việc tuyển mộ và đi lại của các chiến binh vũ trang đến các cuộc xung đột ở nước ngoài. 

Giới quan sát nhận định hành động mới này của Liên Hiệp Quốc phản ánh mối quan ngại của quốc tế về sự trỗi dậy của quân số các chiến binh nước ngoài tham chiến cùng IS và mối đe dọa khi họ quay về quê hương. Các chuyên gia nói khoảng 12.000 chiến binh từ hơn 70 quốc gia đã gia nhập các nhóm cực đoan ở Syria và Iraq. 

 

 

 

 

 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên