16/09/2014 11:58 GMT+7

Nữ sinh Áo xinh đẹp đi theo IS có thể đã chết

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một trong hai nữ sinh người Áo gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong ở Syria có thể đã thiệt mạng.

Sabina Selimovic (trái), 15 tuổi, và Samra Kesinovic, 16 tuổi - Ảnh: Interpol
Sabina Selimovic (trái), 15 tuổi, và Samra Kesinovic, 16 tuổi - Ảnh: Interpol

Sabina Selimovic, 15 tuổi, và Samra Kesinovic, 16 tuổi, đều là con gái của các gia đình nhập cư vào Áo từ Bosnia, đã rời nhà ở Vienna vào tháng 4 để tham gia lực lượng nổi dậy tại Syria.

Báo Anh Telegraph nói họ có thể đã tới Syria qua đường Thổ Nhĩ Kỳ và bắt đầu có tư tưởng cực đoan sau khi tham gia các buổi thuyết giảng ở một thánh đường Hồi giáo tại Vienna, rồi đọc về cuộc thánh chiến (jihad) trên Internet.

Họ đã đăng trên trang mạng xã hội của mình các bức ảnh họ đang cầm súng và đội khăn burqua đen trùm kín mặt và người, chỉ để lộ hai mắt.

Nhà chức trách Áo ngày 15-9 nói họ cho rằng một trong hai nữ sinh có thể đã thiệt mạng, nhưng không cho biết cụ thể là ai.

“Bố mẹ của cô gái liên quan đã được thông báo rằng có thể con gái họ đã chết”, Telegraph dẫn lời Konrad Kogler, tổng giám đốc cơ quan an ninh công cộng thuộc lực lượng cảnh sát Áo.

Người phát ngôn Bộ nội vụ Áo, Alexander Marakovits, nói với báo địa phương The Salzburger News: “Chúng tôi cũng có thông tin này, nhưng chưa thể xác nhận”.

Nhà chức trách Áo sợ rằng hai nữ sinh có thể trở thành các hình mẫu ví dụ cho những phụ nữ Hồi giáo trẻ có khuynh hướng cực đoan tới Syria chiến đấu cho lực lượng nổi dậy.

Cũng trong ngày 15-9 ở Đức, một nhân vật Hồi giáo cực đoan đã phải ra hầu tòa vì bị cáo buộc chiến đấu cho IS ở Syria.

Trong vụ truy tố hình sự đầu tiên ở Đức liên quan tới IS, Kreshnik Berisha, một thanh niên 20 tuổi sinh gần Frankfurt trong một gia đình có gốc gác Kosovo, đã bị cáo buộc tham gia một tổ chức khủng bố.

Berisha có thể bị tuyên án 10 năm tù nếu bị tuyên có tội tại tòa thượng thẩm cấp khu vực. Berisha có thể đã trở nên cực đoan khi tham gia một nhóm những người Hồi giáo bảo thủ trong một chương trình huấn luyện nghề.

Nhà chức trách Đức ước tính có khoảng 400 công dân nước này đã tới Iraq và Syria để chiến đấu trong lực lượng IS.

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên