13/09/2014 13:57 GMT+7

Malaysia cho phép máy bay Mỹ sử dụng căn cứ trong nước

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Mỹ cho biết Malaysia đề nghị tiếp nhận các máy bay do thám săn tàu ngầm P-8 Poseidon của Mỹ tại căn cứ nằm ở rìa vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.

Một chiếc P-8 Poseidon của Mỹ cất cánh ở Úc - Ảnh: Reuters
Một chiếc P-8 Poseidon của Mỹ cất cánh ở Úc - Ảnh: Reuters

Báo Wall Street Journal dẫn lời đô đốc Jonathan Greenert, lãnh đạo các chiến dịch hải quân Mỹ, phát biểu tại Quỹ hòa bình quốc tế tại Washington cho biết “Malaysia đã đề nghị cho máy bay P-8 của chúng tôi cất cánh ở đông Malaysia”. P-8 là các máy bay do thám đường trường và có thể thực hiện nhiệm vụ chống tàu ngầm.

Ông Greenert cho biết căn cứ của Malaysia rất gần với biển Đông. Cơ sở được nhắc đến có thể là Căn cứ không quân Hoàng gia Malaysia đặt trên đảo Labuan mà lính Mỹ từng nhiều lần tham gia tập trận trước đây, theo một quan chức hải quân giấu tên của Mỹ.

Động thái của Malaysia có thể tiếp tục chọc vào sự nhạy cảm của Trung Quốc về sự hiện diện của Mỹ ở biển Đông trong bối cảnh một số nước trong khu vực cũng đã có động thái tương tự. Trước đó, Philippines và Singapore đã đồng ý tiếp nhận lực lượng luân chuyển của Mỹ.

Đô đốc Greenert nhân định Malaysia cùng với Philippines và Singapore là nhân tố chủ chốt để Mỹ thành công trong việc tăng cường sự hiện diện tại khu vực.

Người phát ngôn hạm đội bảy Hải quân Mỹ Rebekah Johnson xác nhận đề nghị của Malaysia nhưng cho biết hai nước chưa có thỏa thuận chính thức nào về vấn đề này. Trong khi đó, Malaysia và Trung Quốc chưa có phản ứng về thông tin trên.

Tim Huxley, giám đốc điều hành tổ chức IISS-Asia tại Singapore nhận định quan điểm của Malaysia về cách hành xử của Trung Quốc dường như đang thay đổi. Ngoài ra, Kualar Lumpur có thể nhận thấy những lợi ích từ phía Mỹ đối với an ninh và quốc phòng của nước này, ông cho biết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên