13/09/2014 08:46 GMT+7

Đoàn xe viện trợ của Nga tiến vào Ukraine

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết 35 chiếc đầu tiên trong đoàn xe viện trợ của Nga đã vượt qua biên giới, vào khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Đoàn xe cứu trợ của Nga đỗ tại khu vực Rostov (Nga) trước khi vượt qua biên giới để tiến vào Ukraine - Ảnh: Reuters

“Hiện 35 xe đã rời biên giới để tiến về Ukraine” - RIA Novosti dẫn lời Rayan Farushin, người phát ngôn Hải quan miền Nam Nga cho biết.

Đài truyền hình Rossiya 24 đưa tin từ vùng Rostov (Nga) cho biết đoàn xe viện trợ mang theo 2.000 tấn hàng hóa bao gồm ngũ cốc, mì ống, đường, thuốc chữa bệnh, nhiên liệu diesel, máy phát điện và chăn mền đến Ukraine.

Toàn bộ đoàn xe gồm 300 chiếc sẽ nối tiếp để đến cửa khẩu giữa Nga và Ukraine vào sáng 13-9 (giờ địa phương)

Hồi tháng 8, Nga lần đầu tiên đưa đoàn xe viện trợ gồm 200 xe tải vào Ukraine khi chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng với phía Kiev và các quan sát viên Chữ Thập Đỏ. Động thái trên vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ phía Kiev.

Hiệp ước được ký kết tại Minsk (Belarus) hồi tuần trước cho phép Nga đưa các đoàn viện trợ nhân đạo đến đông Ukraine. Đây là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc xung đột giữa chính phủ và quân li khai. Người dân nơi đây đang phải sống trong cảnh thiếu thốn các nhu cầu cơ bản như nước uống, năng lượng, thực phẩm…

* Ukraine cảnh báo mùa đông khắc nghiệt do thiếu khí đốt Nga

Chính quyền Kiev hôm 12-9 cảnh báo nước này sẽ đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt và phải thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng nghiêm ngặt nếu Nga tiếp tục ngưng bán khí đốt cho Ukraine.

Các đường ống dẫn khí đốt ở Gustorzyn - miền trung Ba Lan. Hôm 12-9, Ba Lan tuyên bố sẽ cung cấp khí đốt cho Ukraine - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Năng Lượng Ukraine Yuriy Prodan cho biết Ukraine sẽ thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng dù đã cố gắng hết sức để đa dạng hóa nguồn cung khí đốt.

Ông Prodan cáo buộc Nga “dùng khí đốt như một công cụ chính trị” và cho biết kho trữ năng lượng của Kiev đã gần cạn kiệt.

 “Tôi nghĩ chúng ta có thể sống sót qua mùa thu và mùa đông. Dù vậy, phải sớm thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt nhằm giảm việc tiêu thụ năng lượng” - ông Prodan phát biểu trong một diễn đàn quốc tế ở Kiev.

Hồi tháng 6, Nga tuyên bố ngừng xuất khẩu khi đốt sang Ukraine sau khi Kiev ngần ngại trả giá cao cho nguồn cung từ Nga. Năm 2013, Kiev nhập khẩu ½ khí đốt từ Nga.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine bắt đầu, Kiev tìm mọi cách để nhập khí đốt từ các đồng minh châu Âu.

Hôm 12-9, Ba Lan tuyên bố sẽ cung cấp khí đốt nhằm giúp Ukraine chống trả với mùa đông khắc nghiệt. Tuy nhiên, nguồn cung 4 triệu m3 khí đốt/ngày chỉ có thể đáp ứng 3% lượng khí đốt mà Ukraine tiêu thụ năm 2013.

Lãnh đạo của DTEK - công ty năng lượng của tỉ phú Ukraine Rinat Akhmetov - cho biết Ukraine phải nhập khẩu cả than đá và điện từ Nga trong mùa đông năm nay bởi các khu mỏ của Kiev đã ngưng hoạt động.

Liên minh Châu Âu (EU) đã đề xuất chủ trì một vòng đàm phán giá khí đốt giữa Nga và Ukraine tại Berlin (Đức) vào ngày 20-9 sắp tới. Dù vậy, Nga vẫn chưa chính thức trả lời có tham dự vòng đàm phán này hay không.

 

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên