04/09/2014 17:51 GMT+7

Người Trung Quốc tham gia đội ngũ chiến binh IS?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hình ảnh một người Trung Quốc đang chiến đấu cho IS xuất hiện hôm 2-9 trên Facebook do Bộ quốc phòng Iraq điều hành gây xôn xao dư luận Iraq và Trung Quốc.

Hai bức ảnh đăng trên Facebook do Bộ quốc phòng Iraq quản lý   Ảnh: Bộ quốc phòng Iraq
Bức ảnh đăng trên Facebook do Bộ quốc phòng Iraq quản lý - Ảnh: Bộ quốc phòng Iraq

Những bức ảnh được đăng trên trang Facebook với chú thích “Chinese dash”, có nghĩa là “người Trung Quốc Quốc gia hồi giáo ở Iraq và Syria”. 

Trong bức ảnh đầu tiên người đàn ông Trung Quốc đang được một binh sĩ người Iraq hộ tống kế bên, còn bức ảnh thứ hai cho thấy người đàn ông này có vẻ như đang nằm bất tỉnh trên nền đất.

Theo báo South China Morning Post, trong cả hai bức ảnh, người đàn ông trên có vẻ như đã bị những cú đấm rất mạnh vào mặt và rất khó nhận diện người này theo tôn giáo nào.

Hai bức ảnh đăng trên Facebook do Bộ quốc phòng Iraq quản lý   Ảnh: Bộ quốc phòng Iraq
Người đàn ông nằm bất tỉnh - Ảnh: Bộ quốc phòng Iraq

Đại sứ quán Trung Quốc ở Iraq đã từ chối bình luận về thông tin trên. Chính phủ Iraq và Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng chưa có phản ứng gì về những bức ảnh trên.

Hồi năm 2013, trên Youtube từng xuất hiện đoạn phim mà trong đó một người đàn ông tự xưng là “Bo Wang” khẳng định ông ta đã gia nhập phiến quân hồi giáo chiến đấu ở Syria.

Trong bài diễn văn phát hồi tháng 7-2014, thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi khẳng định “Quyền của chủ nghĩa Hồi giáo là dùng vũ lực chiếm Trung Quốc, Ấn Độ và Palestine” và kêu gọi người hồi giáo trên toàn thế giới cùng gia nhập để thực hiện mục đích này của ông ta.

Ngô Tư Khoa, đại sứ của Trung Quốc ở Trung Đông, trước đó từng cho rằng có hơn 100 công dân Trung Quốc có thể đang chiến đấu cho IS. Những người này phần lớn là người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.  

Học giả chuyên nghiên cứu về Tây Á và châu Phi thuộc viện Khoa học xã hội của Trung Quốc - Ngân Cương cũng có lập luận tương tự.

“Những người quốc tịch Trung Quốc này ban đầu tìm cách gia nhập al-Qeada ở Afghanistan nhưng vì quốc gia này sau đó trở nên ổn định hơn nên hiện nay họ đến Iraq và Syria để gia nhập IS vì hai quốc gia này là thiên đường của những kẻ thánh chiến” - học giả Ngân Cương nhận định.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên