02/09/2014 18:26 GMT+7

​Hơn 1 triệu người Ukraine phải di tản vì chiến tranh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-9, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết đã có hơn 1 triệu người phải bỏ nhà cửa đi di tản vì chiến tranh ở miền đông Ukraine.

Trực thăng quân sự Ukraine tham chiến ở thị trấn Kramatorsk tại miền đông - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, UNHCR cho biết số người bỏ nhà cửa đi lánh nạn bên trong lãnh thổ Ukraine đã tăng gần gấp đôi chỉ trong vòng ba tuần qua lên tới ít nhất 260.000 người. Như vậy, hiện đã có tổng cộng hơn 1 triệu người Ukraine phải đi tị nạn.

Hôm 2-9, quân đội Ukraine cho biết đã có thêm 15 binh sĩ thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua. Ngoài ra, có thêm 49 binh sĩ khác đã bị thương trong các vụ đụng độ.

Trong số đó có 260.000 người ở Ukraine, 814.000 người đang tị nạn ở Nga, phần còn lại đã đến Belarus, Moldova và các nước Liên minh châu Âu (EU).

Ông Antonio Guterres, đại diện UNHCR, khẳng định người dân miền đông Ukraine sẽ hứng chịu hậu quả thảm khốc nếu chiến tranh tiếp tục kéo dài.

Mới đây, Ngoại trưởng Ý Federica Mogherini tuyên bố các nước NATO bên cạnh Nga, bao gồm Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia… cần phải được đảm bảo rằng sẽ nhận được sự bảo vệ từ NATO trong trường hợp Nga gây hấn.

Bà Mogherini  nhấn mạnh Nga không còn là đối tác chiến lược của EU. “Đó là sự lựa chọn của Matxcơva” - bà Mogherini nói. Ngoại trưởng Ý sẽ sớm tiếp nhiệm chức Cao ủy đối ngoại EU từ bà Catherine Ashton, người Anh.

Bà Mogherini  cho biết ngày 5-9 tới, EU sẽ ra quyết định về gói trừng phạt mới nhắm vào nền kinh tế Nga. Bà khẳng định EU cần phải phản ứng lại với Nga theo cách “mạnh mẽ nhất”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên