26/05/2017 16:15 GMT+7

​Cẩn trọng với những dấu hiệu đau đầu ở người lớn tuổi

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Đau đầu là một trong các than phiền thường gặp ở người lớn tuổi. Đau đầu có 2 nhóm chính: nguyên phát và thứ phát, trong đó 66% đau đầu ở người lớn tuổi là loại đau đầu nguyên phát.

Đau đầu nguyên phát ở người lớn tuổi

Đó là đau đầu migraine (đau nửa đầu), đau đầu loại căng thẳng, đau đầu cụm, đau đầu liên quan đến giấc ngủ.

Khoảng 15% người lớn tuổi khi mới bị đau đầu là do nguyên nhân quan trọng như xuất huyết màng não, viêm động mạch thái dương, đau thần kinh tam thoa.

Ngược lại chỉ khoảng 1,5% người dưới 65 tuổi lần đầu bị đau đầu là do nguyên nhân quan trọng như u não, tai biến mạch máu não...

Đau đầu loại căng thẳng là loại đau đầu nguyên phát thường gặp nhất, chiếm tỉ lệ khoảng 44,5%.

Các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

- Có các triệu chứng toàn thân chẳng hạn như: sốt, đau cơ, sụt cân hoặc có các bệnh lý nguy hiểm như ung thư, suy giảm miễn dịch…

- Khám thần kinh ghi nhận dấu hiệu bất thường như lừ đừ, liệt mặt, yếu tay chân, nhìn đôi, đi không vững…

- Đau đầu khởi phát đột ngột, nặng, không có dấu hiệu báo trước.

- Đau tăng khi rặn, ho, sinh hoạt tình dục…

- Khởi phát ở người lớn tuổi cũng là một dấu hiệu cảnh báo, do vậy cần phải xác định rõ nguyên nhân trước khi điều trị.

- So với tính chất đau đầu trước đây của bệnh nhân, đau đầu hiện tại đã thay đổi về cường độ, tần số, đặc tính, các biểu hiện khác và đáp ứng kém với điều trị.

Những việc cần lưu ý

Không phải tất cả các loại đau đầu đều cần uống thuốc và đa số có thể đơn giản chữa bằng các thuốc giảm đau thông thường như paracetamol hay các thuốc kháng viêm không steroid. Việc quan trọng đầu tiên là phải tìm được nguyên nhân đau đầu, đặc biệt là loại trừ được các tổn thương não.

Cần lưu ý các tác dụng phụ của thuốc giảm đau, đặc biệt các tác dụng phụ trên dạ dày, thận, gan ở người lớn tuổi. Đối với những trường hợp đau đầu nguyên phát thì không nên dùng thuốc giảm đau quá 2 ngày trong tuần, đặc biệt nếu dùng liên tục trên 3 tháng vì có thể gây ra tình trạng gọi là đau đầu do dùng thuốc quá nhiều. Tùy thuộc vào loại đau đầu nào mà bác sĩ sẽ cho dùng thuốc tương ứng.

Một số thuốc điều trị bệnh lý khác có thể gây đau đầu như: nhóm nitrates, một số thuốc dãn mạch như diltiazem, nifedipine, minoxidil hay một số nhóm thuốc khác. Do vậy phải báo với bác sĩ điều trị khi có dấu hiệu đau đầu để kịp điều chỉnh hoặc đổi thuốc nếu cần thiết.

Các điều trị khác như nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, lưu ý các tư thế của đầu cổ khi sinh hoạt.

Một số loại đau đầu có thể tăng do ăn uống như đau đầu migraine (đau nửa đầu), trong trường hợp này cần tránh rượu bia, bột ngọt, phô mai, sô cô la, nước chanh, thức ăn có nhiều mỡ…

Tóm lại, người lớn tuổi bị đau đầu nên đến khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh vì có thể có những nguyên nhân nguy hiểm chưa được nhận biết. Giảm căng thẳng, thay đổi thói quen ăn uống để tránh các nguy cơ dẫn đến đau đầu.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đau đầu nhức đầu