15/04/2017 11:16 GMT+7

Đau đầu với... khảo sát

NGUYỄN VĂN HẢI
NGUYỄN VĂN HẢI

TTO - Đầu tuần rồi, các vị phụ huynh và học sinh tiểu học ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) tá hỏa khi nhận được phiếu khảo sát từ nhà trường.

Trong phiếu này, người ta đặt ra cho các trẻ 6-10 tuổi hàng loạt câu hỏi “không giống ai”, nào là biện pháp tránh thai đang dùng, số lần có thai, số lần sẩy thai, có hút thuốc lá, dùng rượu bia hay sử dụng ma túy không...!?

Khi phụ huynh bức xúc, chất vấn ban giám hiệu thì được giải thích phiếu này do ngành y tế Hà Nội phát xuống để... điều tra thông tin.

“Chúng tôi thấy có nhiều nội dung không phù hợp với học sinh tiểu học, nhưng được giải thích đây là mẫu chung cho cả học sinh từ bậc tiểu học đến THPT” - một cô hiệu trưởng giải thích.

Thật ra, ngay cả với đối tượng khảo sát là học sinh bậc THPT thì những câu hỏi điều tra cũng đã là quá mức.

Kiểu khảo sát này cho thấy thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và giáo dục. Người đứng đầu ngành y tế Hà Nội đã phải lên tiếng trên báo chí nhận thiếu sót về việc này.

Trong khi vụ khảo sát “số lần có thai” với học sinh tiểu học chưa lắng xuống, không ít phụ huynh ở Hà Nội lại bức xúc với khảo sát do một phòng khám nam học phát cho học sinh nam tại các trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Tuổi Trẻ 14-4).

Trong phiếu này, họ dẫn ra kết quả thí điểm khám sàng lọc do Trung tâm Dân số và kế hoạch hóa gia đình quận Hoàn Kiếm thực hiện năm 2016 với trẻ nam ở độ tuổi mẫu giáo.

Theo đó, có tới 62,9% số bé nam được khuyến cáo phải can thiệp chuyên sâu bộ phận sinh dục vì các biểu hiện thoát vị bẹn, không thấy tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ, dương vật dị dạng, lệch lỗ tiểu...

Khi báo chí chất vấn về độ chính xác của con số 62,9% trên, bà giám đốc Trung tâm Dân số và kế hoạch hóa gia đình quận Hoàn Kiếm thừa nhận chỉ là con số... nghi ngờ, chứ không khẳng định số trẻ trên buộc phải can thiệp chuyên sâu!

Thế nhưng việc đưa ra con số “trời ơi” kia cũng đã khiến nhiều phụ huynh ở quận Hoàn Kiếm hoảng hốt. Bởi khó ai có thể khoanh tay khi có khuyến cáo, thực ra như một lời cảnh báo, để rồi phải đưa con mình đi khám sàng lọc.

Qua những vụ khảo sát bị bêu tên này cho thấy người ta đã quá dễ dàng cho phép thực hiện khảo sát trong nhà trường và cũng thoải mái công bố kết quả.

Những cơ quan quản lý, những người có trách nhiệm quản lý lĩnh vực ở thủ đô dường như đang quên mất rằng học sinh - đặc biệt là học sinh mầm non và tiểu học - là những đối tượng hết sức nhạy cảm.

Các cuộc khảo sát, nhất là với học sinh tiểu học, phải được tiến hành khoa học, có mục đích rõ ràng và cụ thể, phải cân lên đặt xuống trong từng nội dung câu hỏi khảo sát. Dứt khoát không để ẩn nấp đằng sau những cuộc khảo sát đó là những tính toán nhằm mưu lợi cho tổ chức, cá nhân nào.

Và nơi bảo vệ học sinh chính là những người có trách nhiệm của ngành giáo dục, kế đến là những ngành có liên quan, trong các vụ trên là ngành y tế.

Các đơn vị này phải rộng tay bảo vệ môi trường trong lành cho trường học, nếu không thì phụ huynh còn đau đầu với các cuộc khảo sát.

Thậm chí một số tổ chức, cá nhân sẽ dòm ngó vào trường học, dùng khảo sát để làm thị trường, tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp mình.

NGUYỄN VĂN HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên