23/08/2017 07:50 GMT+7

Bộ Y tế: "Cách làm không phù hợp"

L.ANH ghi
L.ANH ghi

TTO - Đại diện Bộ Y tế cho biết cơ sở khám chữa bệnh không phải là đơn vị cấp dưới của BHXH, mà là nơi thực hiện khám chữa bệnh cho người có thẻ theo hợp đồng, theo Luật bảo hiểm y tế. Do đó, BHXH không thể “ra lệnh” cho ngành y tế.

Chi phí khám chữa bệnh năm 2017 tại Phú Thọ vượt trên 620 tỉ đồng so với dự toán BHXH giao. Trong ảnh: bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ - Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ
Chi phí khám chữa bệnh năm 2017 tại Phú Thọ vượt trên 620 tỉ đồng so với dự toán BHXH giao. Trong ảnh: bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ - Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ

Trong hai tháng 6-7, nhiều sở y tế, bệnh viện đã có văn bản phản ứng cơ quan bảo hiểm vì cho rằng việc BHXH các tỉnh giao dự toán chi khám chữa bệnh cho bệnh viện chưa phù hợp, dẫn đến triển khai kỹ thuật mới tại bệnh viện gặp khó khăn.

Theo Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế), nếu so với nhu cầu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2017 thì dự toán mà BHXH giao chỉ đáp ứng được trên 56%.

Thậm chí Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu đã có văn bản gửi Thủ tướng, cho biết chi phí khám chữa bệnh năm 2017 tại Phú Thọ vượt trên 620 tỉ đồng so với dự toán BHXH giao. Theo dự toán thì kinh phí đã giao chỉ đủ cho các bệnh viện trong tỉnh chi khám chữa bệnh đến hết tháng 7-2017, từ tháng 8 trở đi là “treo niêu”.

Trả lời Tuổi Trẻ, vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) Lê Văn Khảm cho biết cơ quan bảo hiểm giao dự toán chi cho BHXH các tỉnh thành trong phạm vi nội bộ ngành là phù hợp, nhưng trên cơ sở đó lại phối hợp với sở y tế để giao dự toán cho cơ sở khám chữa bệnh là không đúng luật.

Theo ông Khảm, BHXH không thể giao cho bệnh viện dự toán chi, “bệnh viện không phải đơn vị cấp dưới của bảo hiểm”. Ông nhìn nhận: cơ quan bảo hiểm muốn để bệnh viện nhìn trên tổng thể và có ý thức tiết kiệm chi phí, nhưng cách làm là không phù hợp.

Bảo hiểm xã hội: làm đúng luật

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó tổng giám đốc BHXH VN Phạm Lương Sơn cho rằng công văn của BHXH về giao dự toán là hoàn toàn đúng luật. Ngay ngày 23-8, BHXH VN sẽ có văn bản trả lời Bộ Y tế về việc này. Ông Sơn nói:

“Văn bản đó không sai về thẩm quyền, càng không trái luật. Việc phân bổ quỹ dựa trên số thẻ và mức chi bình quân năm liền kề trước đó, công văn của chúng tôi đề nghị BHXH các tỉnh phối hợp với sở y tế, chứ không nói giao dự toán cho bệnh viện. Còn việc thông báo quỹ là trách nhiệm của cơ quan BHXH cấp tỉnh.

Trong bối cảnh hiện nay, sử dụng quỹ tiết kiệm là yêu cầu cấp bách. Nếu áp dụng giá dịch vụ theo đúng dự kiến ban đầu thì sẽ dùng hết quỹ dự phòng, trong khi mức đóng thì không tăng được và chúng tôi phải đề nghị UBND các tỉnh vào cuộc, nếu không thì vỡ quỹ.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị hàng loạt giải pháp để kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ, chấn chỉnh dịch vụ xã hội hóa, sử dụng dịch vụ kỹ thuật phù hợp… Đây không phải là các biện pháp mới, nhưng lần này huy động cả hệ thống để tháo gỡ khó khăn.

Ở các tỉnh có văn bản là dự toán giao chỉ đủ khám chữa bệnh đến tháng 7, thực tế là do họ không kiểm soát chi phí, mà tập trung tăng nguồn thu bằng tăng bệnh nhân, tăng sử dụng dịch vụ y tế, trong khi lẽ ra phải căn cơ hơn.

Cả nước căn cơ, tại sao bệnh viện không căn cơ? Năm 2016, BHXH các tỉnh đã từ chối chi trả trên 1.000 tỉ đồng. Mổ phaco lẽ ra chỉ nằm bệnh viện 1-2 ngày, có tỉnh lại để bệnh nhân nằm viện bình quân 7,1 ngày. Hay đẻ thường nằm viện 5,2 ngày bình quân thì có lãng phí không? Có lạm dụng không?

Chúng tôi đã chỉ rõ tên, địa chỉ, số thẻ bệnh nhân liên quan đến dịch vụ bị lạm dụng. Chúng tôi cũng chỉ rõ địa phương có lạm dụng dịch vụ, những điều đã nói năm 2016 nay tiếp tục nói vì những sai sót đó chưa được khắc phục. Hệ thống giám định điện tử đã chỉ ra nhiều trường hợp lạm dụng dịch vụ, lạm dụng quỹ, riêng năm 2016 lạm dụng liên quan đến thiết bị y tế xã hội hóa và bị từ chối chi trả là trên 300 tỉ đồng. Cái này là máy nói (ý nói số liệu từ máy tính - PV) và rất chính xác…”.

L.ANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên