19/05/2017 13:17 GMT+7

Bệnh viện quận cứu sống bệnh nhân vỡ tim hi hữu

 L.TH.H
L.TH.H

TTO - Nhờ áp dụng quy trình báo động đỏ, các bác sĩ Bệnh viện Q.Thủ Đức, TP.HCM đã kịp thời cứu sống bệnh nhân N.D.T. (26 tuổi, TP.HCM) bị vỡ tim do tai nạn giao thông.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân vỡ tim - Ảnh: BVCC

Theo bệnh viện Thủ Đức, bệnh nhân N.D.T. được đưa vào cấp cứu sáng 19-5 trong tình trạng đa chấn thương, lơ mơ, sốc, mất máu, huyết áp không đo được, có triệu chứng bị chèn ép tim cấp đe dọa tính mạng.

Ngoài ra, trên người bệnh nhân còn bị xây xát nhiều chỗ ở mặt, ngực và bụng.

Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức, siêu âm cấp cứu tại giường và phát hiện có nhiều dịch ở màng ngoài tim, nghi do tràn máu màng tim.

Đánh giá bệnh nhân bị vỡ tim sau chấn thương vùng ngực nên bệnh viện kích hoạt hệ thống báo động đỏ và chuyển thẳng bệnh nhân vào phòng mổ sau khi được lập đường truyền máu, truyền dịch.

Bệnh nhân vỡ tim sau ca mổ cấp cứu đang được theo dõi, điều trị tại bệnh viện - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ ngoại lồng ngực mạch máu mở ngực, cưa xương ức. Lúc này màng ngoài tim của bệnh nhân đã căng phồng và áp lực cao nên các bác sĩ tiến hành xẻ màng tim để giải áp. Khi giải áp, máu từ tim chảy ồ ạt, phụt thành dòng và lộ rõ buồng tim (tiểu nhĩ trái) bị rách toạc khoảng 3cm.

Ê-kíp mổ tiến hành kẹp vị trí rách, cầm máu và khâu vết thương tim. Sau một tiếng, ca mổ thành công, huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại, siêu âm tim sau mổ không thấy tổn thương van tim và các tổn thương khác.

Bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu để bù lại lượng máu mất khoảng 1,5 lít máu. Hiện bệnh nhân đã qua nguy kịch và được theo dõi đặc biệt cũng như điều trị các vết thương khác trên cơ thể.

Theo bác sĩ Nguyễn Kim Anh - trưởng khoa ngoại lồng ngực mạch máu Bệnh viện Thủ Đức, trường hợp chấn thương của bệnh nhân N.D.T. rất hi hữu vì không có vết thương hở nhưng lại bị vỡ tim. Nếu không phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong.

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên