13/05/2017 14:02 GMT+7

Bịt khẩu trang, đeo kính phát kẹo nhằm gây hoang mang?

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Sáng 13-5, bác sĩ Bùi Khắc Hùng, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Krông Pắk (Đắk Lắk), cho biết toàn bộ 52 trường hợp nhập viện để chẩn đoán các triệu chứng được cho là “ngộ độc” sau khi ăn kẹo được người lạ phát đều đã về nhà.

Một trong nhiều loại kẹo mà các em học sinh ở xã Ea Uy nhận từ người lạ tới cổng trường học phát - Ảnh: B.D
Một trong nhiều loại kẹo mà các em học sinh ở xã Ea Uy nhận từ người lạ tới cổng trường học phát - Ảnh: B.D

“Tất cả các trường hợp này qua khám sơ bộ chúng tôi không phát hiện dấu hiệu nào chứng tỏ bị ngộ độc, cũng không có ai phải chuyền nước hay can thiệp điều trị. Họ chỉ đến viện vì quá sợ rồi được cho trở về gia đình chứ không phải trúng độc” - bác sĩ Hùng nói.

“Đeo kính đen, bịt khẩu trang tới trường phát kẹo”

Báo cáo về vụ việc này, UBND huyện Krông Pắk cho biết trong những ngày vừa qua trên địa bàn huyện xảy ra một số ca ngộ độc thực phẩm tại các buôn làng và trường học. Đối tượng bị ngộ độc chủ yếu là các em học sinh.

Theo cô Hồ Thị Thu Hà - phó hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Tự Trọng (xã Ea Uy), trước giờ học chiều 11-5, Trường Tân Lợi ở gần Trường Lý Tự Trọng có báo về hai học sinh có dấu hiệu bị trúng độc sau khi ăn kẹo do một số thanh niên tới cổng trường phát. “Thông tin này làm nhà trường rất lo lắng. Chúng tôi liền cho giáo viên đi kiểm tra lại trong trường để thu lại kẹo”, cô Hà nói.

Theo cô Hà, thông tin mà học sinh, người dân cung cấp là có một số thanh niên chạy xe máy, bịt khẩu trang, đen kính đen tới các cổng trường rồi gọi các học sinh trong trường ra để cho kẹo. Ngoài kẹo, các cháu cũng được cho bánh, sữa và một số đồ ăn khác.

“Khi chúng tôi thu lại thì số kẹo, bánh mà các cháu được phát có cái thì chữ Trung Quốc, có cái thì chữ Thái Lan... Nhưng hầu như không thấy ghi nơi xuất xứ, thời hạn sử dụng, thông tin trên bao bì... Số kẹo này các cháu ăn xong thì có dấu hiệu buồn nôn rồi được đưa đi viện”, cô Hà nói.

UBND xã Ea Uy cho biết sau khi tiếp nhận vụ việc xã đã chỉ đạo công an, dân quân đến xuống các trường có học sinh được phát kẹo, các địa điểm khác để làm rõ. 

Không chỉ có học sinh các trường được phát kẹo mà một số người lớn ở các buôn cùng nhặt kẹo, bánh vứt rải rác để ăn thì cũng vào viện sau đó.

Công an huyện Krông Pắk cũng vào cuộc xác minh các thông tin liên quan.

Mục đích gây hoang mang, sợ hãi? 

Bà Ngô Thị Minh Trinh, phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, cho biết UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện, Trung tâm Y tế dự phòng vào cuộc, xác minh những người phát kẹo nhằm mục đích gì, đồng thời lấy mẫu kẹo bánh đi kiểm kiệm xem có độc tố hay không.

“Có 52 học sinh và 4 - 5 người lớn nhập viện. Nhưng đến giờ đã được cho xuất viện. Kết luận cuối cùng thì đợi công an và cơ quan y tế làm, nhưng theo tôi việc các đối tượng đến phát kẹo chỉ nhằm mục đích gây hoang mang, gây sợ hãi”, bà Trinh nói.

Bác sĩ Bùi Khắc Hùng, giám đốc Bệnh viện huyện Krông Pắk, cho biết: “Chúng tôi xem các triệu chứng thì thấy các bệnh nhân bình thường, không có dấu hiệu trúng độc. Chủ yếu là người ta quá sợ sau khi ăn kẹo bánh do người lạ phát. Một người nói trúng độc, rồi những người khác cùng ăn vì quá sợ hãi mà lan thành hiệu ứng dây chuyền. Thông tin người ta lan truyền về việc có người chết, có người cấp cứu lên bệnh viện tỉnh vì ăn kẹo độc là không đúng. Không có trường hợp nào như vậy cả”.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên