07/04/2017 09:51 GMT+7

Tại sao thuốc của bệnh viện bán đắt hơn bên ngoài?

T. LŨY ghi
T. LŨY ghi

TTO - Tôi bị viêm gan C mãn tính, đi khám tại Bệnh viện Tim mạch Cần Thơ nhiều lần, bác sĩ kê toa thuốc Macibin và Silymax complex. Bác sĩ không đưa toa để tôi tự đi mua mà đưa thẳng ra nhà thuốc của bệnh viện để lấy thuốc.

Giá hai loại thuốc này ở nhà thuốc bệnh viện là Macibin 14.300 đồng/viên và Silymax 5.749 đồng/viên.

Sau đó tôi có đem thuốc ra mua tại nhà thuốc bên ngoài thì giá lại rẻ hơn nhà thuốc bệnh viện. Macibin chỉ có 13.600 đồng/viên và Silymax là 3.500 đồng/viên.

Vì sao lại có chuyện bệnh viện không cấp toa cho người bệnh tự đi mua mà bắt buộc phải mua ở nhà thuốc bệnh viện? Vì sao nhà thuốc bệnh viện lại bán giá cao hơn nhà thuốc bên ngoài, gây thiệt thòi cho người bệnh như vậy?

(Một người bệnh ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ)

* Dược sĩ Lê Minh Hải - phụ trách nhà thuốc Bệnh viện Tim mạch Cần Thơ: Bệnh viện làm đúng nguyên tắc và quy định của các cơ quan chức năng về giá thuốc.

Hiện nay thuốc tại nhà thuốc bệnh viện (dành cho người bệnh ngoại trú) có 2 nguồn: thuốc trúng thầu vào bệnh viện thì bán theo giá thầu, thuốc không trúng thầu thì nhà thuốc nhập hàng từ các công ty cung cấp và theo bảng giá của công ty được phê duyệt.

Hai loại thuốc mà người bệnh nêu ra không nằm trong danh mục thuốc trúng thầu, nên nhà thuốc được cung cấp từ hai công ty dược phẩm (có trụ sở tại TP.HCM). Giá thuốc Macibin giá công ty cung cấp là 13.450 đồng/viên, theo quy định giá bán lẻ nhà thuốc được nhân 10% nên giá bán ra là 14.300 đồng. Riêng thuốc Silymax complex giá nhập là 4.999 đồng nhân 15% (thuốc dưới 10.000 đồng giá bán lẻ được nhân 15%), ra giá bán lẻ là 5.749 đồng/viên.

Bệnh viện cũng đã yêu cầu hai công ty cung cấp thuốc cho nhà thuốc bệnh viện giải trình về giá cung ứng cho bệnh viện và cho bên ngoài có chênh lệch hay không.

Theo đó, hai đơn vị này cho biết hai mặt hàng thuốc này chỉ cung cấp cho nhà thuốc một số bệnh viện tại Cần Thơ, không cung cấp ra các nhà thuốc bên ngoài, và giá cả các nơi khác do họ cung cấp cũng thống nhất một giá.

Vì vậy về nguyên tắc bệnh viện đã bán đúng giá chứ không cao hơn giá cho phép. Còn về việc người bệnh mua thuốc bên ngoài rẻ hơn, chúng tôi không thể biết nguồn gốc thuốc các nhà thuốc này (thị trường có thể chênh lệch giá do nguồn gốc thuốc), và hai loại thuốc cũng chưa chắc đã giống 100% về tên hoạt chất (hoặc thuốc có thể thêm vitamin là giá khác).

Hiện nhà thuốc bệnh viện không bắt buộc người bệnh mua thuốc tại đây, người bệnh khám bệnh xong thì bác sĩ chỉ định toa thuốc trên hệ thống máy, sau đó ra toa qua nhà thuốc để in. Người bệnh có thể đến nhà thuốc yêu cầu cho giá từng loại hoặc cả toa, nếu người bệnh không đủ tiền mua thì có thể mua nửa toa, hoặc yêu cầu in toa thuốc để ra ngoài mua.

T. LŨY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên