28/03/2017 09:55 GMT+7

Một người chết, hai người nguy kịch vì ăn nấm độc

Q. LIÊN
Q. LIÊN

TTO - Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết anh Chu Văn V. (30 tuổi, ở Chi Lăng, Lạng Sơn) ăn phải nấm độc hôm 20-3 đã tử vong vào chiều 27-3.

Sáng 28-3, bệnh viện Bạch Mai xác nhận vẫn đang điều trị tích cực cho bố anh V. là Chu Văn M. (58 tuổi, vẫn ở trong tình trạng xấu) và mẹ anh là Hà Thị C (52 tuổi, đã có chuyển tích cực).

Trước đó, vào trưa 20 -3 anh V. và bố hái nấm rừng về nấu canh để ăn, mỗi người ăn khoảng 6-7 cây nấm. Đến tối, còn một ít nước và thịt nên mẹ ăn nốt. Khoảng 6-10 tiếng sau, cả 3 người bị đau bụng, đi ngoài và nôn nhiều.

Ba bệnh nhân này vào cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai vào chiều 22-3 (khoảng 50 giờ sau khi ăn nấm) trong tình trạng tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp. Riêng bệnh nhân Chu Văn M. có biểu hiện hôn mê, ý thức lơ mơ. Các bệnh nhân được chỉ định lọc máu để hấp phụ và giải trừ chất độc; điều trị suy thận...

Ths.BS. Nguyễn Trung Nguyên, trung tâm Chống độc, cho biết loại nấm mà ba bệnh nhân trên ăn là loại nấm gây ngộ độc chậm. Đây là loại nguy hiểm, thường gây chết người, đáng sợ nhất là loại nấm này có thể gây tình trạng viêm gan, nhiễm độc, phá huỷ tế bào gan, dẫn đến hôn mê gan.

Các triệu chứng xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ): Bệnh nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu.

Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và thầy thuốc dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi nhưng vài ba ngày sau sẽ xuất hiện tình trạng viêm gan: vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu (hôn mê gan do suy gan), xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...), và cuối là tử vong.

Theo các bác sĩ rất khó để phân biệt nấm độc và không độc nếu chỉ dựa vào cảm quan thông thường, do đó khuyến cáo người dân không ăn những loại nấm lạ.

Q. LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên