10/02/2017 16:55 GMT+7

​Lập sổ theo dõi sức khỏe toàn dân là sự kiện lịch sử

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TTO - "Nếu hoàn thành việc khám, lập hồ sơ thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe cho toàn dân thì đây sẽ là một sự kiện rất lớn, có ý nghĩa lịch sử" -  Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với bác sĩ, y tá tại Trạm Y tế phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với bác sĩ, y tá tại Trạm y tế phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhằm nắm bắt thực trạng hoạt động của tuyến y tế cơ sở, đồng thời chuẩn bị cho việc triển khai khám và lập sổ theo dõi sức khỏe của người dân trên toàn quốc trong thời gian tới, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp đi thực tế tại Trạm y tế phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) trong ngày 9-2.

Mong muốn của dân

Tại Trạm y tế phường Tây Mỗ, Phó thủ tướng đã trò chuyện với cán bộ, nhân viên của trạm và một số người dân tới khám bệnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ đối với kế hoạch lập sổ theo dõi sức khỏe cho từng người dân.

Trạm trưởng Trạm y tế phường Tây Mỗ cho rằng nếu thực hiện được việc này thì đây là mong muốn của đội ngũ cán bộ, nhân viên của trạm, của người dân trong xã vì nhiều người rất mong muốn được khám chữa bệnh, phát thuốc tại cơ sở, không phải đi xa.

Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà Nội, khẳng định kế hoạch này chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ông Chung cho biết Hà Nội đã thí điểm đạt kết quả tốt việc theo dõi sức khỏe (tập trung vào bệnh mãn tính) cho người dân ở huyện Sóc Sơn nên tin rằng Hà Nội triển khai trên diện rộng sẽ thành công.

Nói về kế hoạch lập sổ theo dõi sức khỏe cho người dân trên toàn quốc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết ông rất trăn trở việc này từ hai năm nay nên ông đã trực tiếp đi khảo sát và trao đổi với các cơ quan chuyên môn. Đến nay đã triển khai thí điểm tại một số xã ở Bắc Ninh và đang chỉ đạo làm tại một huyện ở Phú Thọ.

Phó thủ tướng kể khi đi kiểm tra việc khám lần đầu để lập sổ tại Bắc Ninh, nhiều người đã xúc động nói với ông rằng họ chưa bao giờ được mời tới khám sức khỏe như vậy.

“Trước đây, chỉ cán bộ các cấp, người giàu, cán bộ, nhân viên của một số doanh nghiệp, cơ quan mới có chế độ kiểm tra sức khỏe định kỳ, còn nông dân, nhất là nông dân vùng sâu, vùng xa hầu như không bao giờ được kiểm tra, thường khi họ đi khám là lúc bệnh đã nặng rồi” - Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với một phụ huynh có con đi khám tại Trạm Y tế phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với một phụ huynh có con đi khám tại Trạm y tế phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - Ảnh: VIỆT DŨNG

Hoàn thành trong năm nay

Về việc triển khai lập sổ cho người dân thủ đô, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý Hà Nội có thể tiến hành theo phương thức cuốn chiếu từng phường, từng xã.

Phó thủ tướng cho biết kinh phí năm đầu tiên đã được ngành bảo hiểm dự trù đảm bảo để lập những thông tin cơ bản, khám cận lâm sàng, xét nghiệm các chỉ số cơ bản, siêu âm. Tùy từng địa phương có thể huy động tài trợ để tiến hành các xét nghiệm khác.

Đặc biệt, Phó thủ tướng cho biết sẽ tạo cơ chế tự chủ cho tuyến y tế cơ sở để việc khám chữa bệnh cho người dân trở thành công việc chuyên môn của trạm, qua đó cũng góp phần nâng cao thu nhập của cán bộ, y bác sĩ tại trạm y tế.

Bên cạnh việc được lập sổ theo dõi sức khỏe hằng năm, theo Phó thủ tướng, người dân sẽ hiểu rõ hơn lợi ích của bảo hiểm y tế mang lại, qua đó mở rộng được diện bao phủ của bảo hiểm y tế.

Phó thủ tướng nói: “Hiện cứ 10 người dân có thẻ bảo hiểm y tế thì chỉ có khoảng 4 người khám chữa bệnh ở y tế cơ sở. Rất nhiều người mua bảo hiểm y tế nhưng chưa bao giờ đi khám bệnh nếu không bị bệnh nên không thấy tác dụng thiết thực của bảo hiểm y tế”.

Phó thủ tướng cũng cho biết đã chỉ đạo rất quyết liệt việc kết nối toàn bộ các cơ sở y tế, đồng thời tiếp tục cập nhật lên hệ thống thanh toán bảo hiểm vì đây là công cụ hữu hiệu để tránh thất thoát bảo hiểm y tế.

“23.000 loại thuốc, toàn tên Latin, không ai thuộc được. Trên 16.000 loại dịch vụ, 150 triệu lượt khám, nếu không tin học hóa mà cứ sổ nhập nhèm thì thế nào? Vì thế phải quyết liệt. Ai không tích cực là có biểu hiện tiêu cực vì đây là việc có liên quan tới lợi ích của một số người” - Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hi vọng Hà Nội sẽ triển khai tích cực và hoàn thành việc khám, lập sổ theo dõi sức khỏe cho toàn bộ người dân thủ đô vào dịp giải phóng thủ đô (10-10) năm nay.

Với cả nước, ông tin tưởng nếu thực hiện tốt thì ngay trong năm nay sẽ hoàn thành.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với người dân tới khám bệnh tại Trạm Y tế phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với người dân tới khám bệnh tại Trạm y tế phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - Ảnh: VIỆT DŨNG

Việc khám và lập sổ theo dõi sức khỏe cho người dân không chỉ đúng về mặt khoa học y tế mà còn là mơ ước của người dân, của cán bộ y tế, của ngành bảo hiểm vì chúng ta sẽ quản lý, chăm sóc được sức khỏe ban đầu cho tất cả người dân. Đó là thể hiện rõ định hướng xã hội chủ nghĩa, thực sự vì người dân. Nếu hoàn thành việc khám, lập hồ sơ thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe cho toàn dân thì đây sẽ là một sự kiện rất lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Phó thủ tướng VŨ ĐỨC ĐAM

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên