30/12/2016 20:16 GMT+7

Cứu sống sản phụ bị thuyên tắc phổi hi hữu

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TTO - Hơn 20 bác sĩ, y tá Bệnh viện phụ sản Từ Dũ được huy động khẩn cấp cứu sống sản phụ bị thuyên tắc phổi hi hữu ngay trên bàn sinh.

Chị Huệ
Chị Nguyễn Thị Huệ được kiểm tra sức khỏe trước khi xuất viện chiều 30-12 - Ảnh: L.TH.H

Trong lúc mổ đưa ra một bé gái khỏe mạnh, bỗng toàn thân người mẹ đột ngột tím tái rồi ngưng tim ngưng thở. Ca mổ phải dừng lại để hồi sức cấp cứu rồi mổ tiếp. 

Trong lúc đang mổ, bệnh nhân dọa ngưng tim ngưng thở lần hai. Hơn 20 bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên Bệnh viện phụ sản Từ Dũ đã được huy động khẩn cấp cứu sống sản phụ.

Chiều 30-12, sản phụ Nguyễn Thị Huệ (41 tuổi, TP.HCM) đã tỉnh táo hoàn toàn, đi lại bình thường và được cho xuất viện.

Bác sĩ CK2 Trần Ngọc Hải - phó giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ - cho biết việc cứu sống bệnh nhân bị thuyên tắc phổi ngay trên bàn sinh như chị Huệ là trường hợp rất hi hữu vì hầu như sản phụ khi đã bị thuyên tắc phổi đều không qua khỏi.

Theo bác sĩ CK2 Hồng Công Danh - trưởng khoa gây mê hồi sức Bệnh viện Từ Dũ, chị Huệ nhập viện ngày 22-12 và thai chưa đủ tháng (hơn 37 tuần).

Sau khi được thăm khám, làm các xét nghiệm, chị Huệ có chỉ định mổ lấy thai nên bác sĩ xếp lịch mổ cho chị ngày 23-12. Trước khi mổ, sức khỏe chị Huệ bình thường, không có bệnh lý về máu, tim mạch.

Mọi khâu chuẩn bị mổ lấy thai cho chị Huệ được kíp mổ chuẩn bị kỹ càng. 10g05 sáng 23-12, khi bé gái cân nặng 2,9kg được mổ lấy ra, đột ngột mạch và huyết áp của chị Huệ tụt thấp, sau đó chị tím tái toàn thân, ngưng tim ngưng thở.

Toàn bộ lãnh đạo khoa gây mê hồi sức (4 người), cũng hơn 10 bác sĩ và kỹ thuật viên gây mê đã nhanh chóng có mặt để chỉ đạo hồi sức cấp cứu, kiểm tra tim, kiểm tra đường truyền, ấn tim ngoài lồng ngực liên tục 10 phút, chỉ định thuốc trợ tim, thuốc chống sốc...

Bác sĩ sản được yêu cầu ngưng phẫu thuật để tiến hành các biện pháp hồi sức tích cực bằng các thuốc cấp cứu truyền tĩnh mạch liên tục, ấn tim. Sau đó bệnh nhân có mạch, huyết áp trở lại.

Song song đó, một máy siêu âm bụng tổng quát cũng được đưa lên phòng mổ để siêu âm tim và kết quả cho thấy thất phải (nơi nhận máu từ phổi xuống) của bệnh nhân giãn rất lớn. Bệnh viện đã mời bác sĩ chuyên khoa tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy qua hỗ trợ.

Nhận định bệnh nhân có thể bị băng huyết nên các bác sĩ sản tiếp tục mổ cắt tử cung nhanh. Tuy nhiên, khi mổ được 10 phút sản phụ lại có dấu hiệu ngưng tim, ngưng thở, bác sĩ sản lại phải tạm ngưng phẫu thuật.

Bệnh nhân tiếp tục được ấn tim lần hai, tăng liều truyền thuốc vận mạch. Sau năm phút ấn tim, tiếng tim và mạch của bệnh nhân nghe rõ và sờ được. Bác sĩ sản tiếp tục mổ cắt tử cung toàn phần.

Đến 15g chiều cùng ngày, sau năm tiếng mổ bắt con, hồi sức cấp cứu và phẫu thuật cấp cứu, chị Huệ mới được ra khỏi phòng mổ để đưa về phòng hồi sức chăm sóc theo dõi đặc biệt, tiếp tục thở máy, truyền thuốc điều trị, cấp cứu.

Bác sĩ CK2 Bùi Văn Hoàng - phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Từ Dũ - cho biết thêm, chị Huệ được cứu sống là nhờ công tác chuẩn bị trước mổ tốt, được theo dõi, phát hiện sớm, hồi sức tích cực liên tục kịp thời.

Đặc biệt là qui trình báo động đỏ nội viện được kích hoạt kịp thời để huy động nhanh chóng, cùng lúc nhiều bác sĩ của các khoa phòng tham gia cứu chữa bệnh nhân.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên