14/11/2016 16:52 GMT+7

Tạo thành công "não mini" giúp nghiên cứu cách chống virus

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển thành công não mini để nghiên cứu quá trình não người phản ứng với các chứng Down, Alzheimer và virút Zika.

Ảnh chụp não mini bị virus Zika (màu trắng) tấn công - Ảnh:  Xuyu Qian và Guo-li Ming

Tại buổi họp báo thuộc Hội nghị khoa học thần kinh diễn ra hôm 13-11 (giờ Mỹ), các nhà nghiên cứu cho biết “não mini” cho phép họ biết cách virus Zika phá vỡ sự hình thành não bộ trong giai đoạn đầu phát triển thai nhi.

Từ tế bào da người, các nhà khoa học xử lý để biến thành tế bào gốc thần kinh, sau đó biệt hóa thành một số loại tế bào khác nhau có trong não.

Các tế bào này giúp những nhà khoa học nghiên cứu các hoạt động đang diễn ra bên trong não.

Trước đây, các nghiên cứu chủ yếu được thực hiện trên não động vật.

“Chúng tôi cần xem xét não người để tìm hiểu về loài người. Vì vậy, việc tạo ra não mini là bước tiến lớn”, tiến sĩ Thomas Hartung, thành viên nhóm nghiên cứu, đồng thời là nhà độc chất học tại trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg ở Baltimore cho biết.

Tuy nhiên, một giới hạn của não nhân tạo là chúng sẽ ngừng phát triển khi đạt khoảng 20.000 tế bào. Trong khi đó, não người có đến hàng tỉ tế bào.

Vài năm trước, các nhà khoa học châu Âu cũng phát triển thành công não mini. Sau đó, nhiều nhà nghiên cứu tạo ra nhiều cấu trúc phức tạp hơn phục vụ thí nghiệm.

Hiện nay, các nhà khoa học đang sử dụng não mini để nghiên cứu quá trình não người phản ứng với virus Zika.

Trong tương lai, nhóm thực hiện đang tìm cách mở rộng phạm vi nghiên cứu ra các chứng khác như tự kỷ, tâm thần phân liệt, ung thư não, bệnh Down và bệnh Alzheimer.

Ngoài việc thử nghiệm với virus, các nhà khoa học cũng sẽ thử các loại thuốc trên não mini. 

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên