28/10/2016 09:50 GMT+7

Nhiều bệnh viện sẽ phải giảm số giường dịch vụ?

L.ANH - Q.LIÊN
L.ANH - Q.LIÊN

TTO - Trao đổi với báo chí, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng cho biết bệnh viện này đã giảm mạnh số giường dịch vụ của toàn bệnh viện xuống, chỉ còn khoảng 345 giường trên tổng số 2.300 giường.

Tại các khu vực quá tải nhất, tỉ lệ giường dịch vụ đã buộc phải giảm từ 54% xuống còn 15%/276 giường.

“Các giường dịch vụ theo yêu cầu phải đảm bảo về chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu dịch vụ chất lượng cao thực sự, không phải thu hẹp khu điều trị chung để người bệnh thấy quá chật chội, bắt buộc họ phải thuê giường dịch vụ” - ông Hùng chia sẻ.

Thời gian vừa qua, nhiều bệnh viện bị tố cáo để người bệnh nằm ghép nhưng lại dành quá nhiều giường cho dịch vụ.

Trong số này có Bệnh viện Nhi T.Ư. Bệnh viện này đang dành trên 20% số giường cho dịch vụ theo yêu cầu, giá giường dịch vụ tại Bệnh viện Nhi T.Ư có thể từ 750.000-2.000.000 đồng/giường, giá khám bệnh dịch vụ cao nhất lên tới gần 600.000 đồng/lượt khám, mổ dịch vụ phải nộp thêm tối đa 30 triệu đồng/ca ngoài viện phí chung...

Bộ Y tế đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo về mức giá dịch vụ, nhưng cho đến nay đã quá thời hạn được yêu cầu mà bệnh viện vẫn chưa trả lời thỏa đáng về lý do tổ chức khám chữa bệnh dịch vụ, để giá giường dịch vụ quá cao.

Theo dự thảo quy định tổ chức hoạt động và giá dịch vụ tại khu vực theo yêu cầu ở các bệnh viện (vừa được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến rộng rãi), Bộ Y tế dự kiến quy định bệnh viện chỉ được tổ chức dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu khi đã đảm bảo 50 bệnh nhân/buồng khám bệnh/ngày, đảm bảo giường bệnh cho người không sử dụng dịch vụ theo yêu cầu và không để bệnh nhân nằm ghép.

Trường hợp đã kê thêm giường bệnh mà vẫn còn trên 10% số giường bệnh phải nằm ghép 2 người/giường thì đơn vị không được tổ chức buồng bệnh theo yêu cầu.

Bộ Y tế cũng dự kiến phòng bệnh dịch vụ phải đảm bảo có đủ 10 loại thiết bị sinh hoạt và 10 loại thiết bị y tế, không phải chỉ là phòng bệnh thường và kê thêm tủ lạnh, tivi như hiện nay rồi thu giá dịch vụ.

L.ANH - Q.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên