13/06/2016 17:38 GMT+7

​Bệnh viện thừa nhận sai sót khiến trẻ sơ sinh tử vong

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Bình Điền, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế thừa nhận có sai sót trong tiên lượng bệnh khiến một trẻ sơ sinh tử vong.

Bệnh viện Đa khoa Bình Điền
Bệnh viện Đa khoa Bình Điền

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 13-6, ông Hoàng Văn Đức, chánh văn phòng Sở Y tế Thừa Thiên-Huế, cho biết Bệnh viện Đa khoa Bình Điền đã báo cáo nhanh với sở, qua đó lãnh đạo bệnh viện thừa nhận có sai sót trong tiên lượng bệnh.

Cụ thể, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bình Điền đã tiên lượng chưa tốt thực trạng sức khỏe của bệnh nhân nên không cho chuyển viện, dẫn đến một trong hai cháu bé sơ sinh con vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngại (trú thôn Bình Lợi, xã Bình Điền, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) tử vong.

Theo ông Đức, nguyên nhân dẫn đến sai sót trên là do năng lực chuyên môn và thiếu kinh nghiệm. Ông Đức nói, sản phụ Nguyễn Thị Ngại sinh thường và yếu tố sinh non, trẻ nhẹ cân. Trường hợp hai cháu bé con sản phụ Ngại, bác sĩ đã tiên lượng chưa tốt khi nghĩ rằng những đứa trẻ này cũng chỉ bị vàng da sinh lý thông thường nên không cho chuyển viện.

Về việc sót nhau thai trong bụng sản phụ Ngại, ông Đức cũng cho rằng do yếu tố chuyên môn của y bác sĩ. Ông Đức cho biết Sở Y tế Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc làm rõ nội  dung đơn tố cáo. Tới đây, hội đồng chuyên môn của Sở sẽ có kết luận chính thức trả lời cho gia đình và báo chí; sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Như Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 20-5, chị Ngại chuyển dạ và được đưa vào Bệnh viện đa khoa Bình Điền. Chị Ngại sinh hai bé gái cách nhau 45 phút và bé sinh sau có triệu chứng đầu tím tái. Quá lo lắng, gia đình chị Ngại đã xin bệnh viện cho chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị nhưng Bệnh viện Đa khoa Bình Điền không đồng ý.

Ngày 23-5, sau khi sinh được 3 ngày, hai cháu có triệu chứng vàng da. Bệnh viện hướng dẫn người nhà đem hai cháu đi tắm nắng vào buổi sáng. Đến ngày 26-5, chị Ngại siêu âm lại thì phát hiện nhau thai còn sót trong bụng. Vào thời điểm này, gia đình chị Ngại phát hiện hai cháu có triệu chứng thở gấp nên yêu cầu các bác sĩ kiểm tra, nhưng bác sĩ chỉ nhìn sơ qua và nói không sao.

Gia đình yêu cầu được chuyển hai cháu lên Bệnh viện Trung ương Huế nhưng bác sĩ từ chối với lý do bệnh viện không có xe và không có tài xế. Đến 21g cùng ngày, bệnh viện mới điều xe cấp cứu để chuyển hai cháu lên tuyến trên.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ chẩn đoán hai cháu bị vàng da nhân, suy hô hấp và nhiễm trùng sơ sinh.

Do được chuyển viện chậm, một trong hai cháu đã tử vong, cháu còn lại được chăm sóc trong lồng kính với tình trạng sức khỏe xấu. 

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên