08/10/2015 12:31 GMT+7

Đã thành dịch thì khó dập hơn

LAN ANH thực hiện
LAN ANH thực hiện

TT - Đây là chia sẻ của nguyên thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn - chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế - về dịch sốt xuất huyết. Ông Huấn cho biết:

Nhân viên y tế phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đi kiểm tra lăng quăng ở các bể nước trong hộ gia đình và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: Dương Ngọc
Nhân viên y tế phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đi kiểm tra lăng quăng ở các bể nước trong hộ gia đình và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết - Ảnh: Dương Ngọc

- Ở nhiều khu vực đô thị trước nay không chú ý đến dọn đồ phế thải như lốp xe, lu chum vại vỡ thì vừa qua đi kiểm tra thấy lăng quăng rất nhiều.

* Hiện đang là cao điểm của mùa dịch, hoạt động chống dịch đang tập trung. Theo ông, chống dịch ở thời điểm nào sẽ là tốt nhất với sốt xuất huyết?

- Khi đã có dịch thì phải dập dịch. Thời điểm hiện nay khi mật độ muỗi, lăng quăng rất cao và phát triển mạnh, cộng với việc đã có nguồn bệnh thì dịch khó dập hơn. Với các dịch lưu hành như sốt xuất huyết, phải tăng cường chống dịch từ đầu mùa (mùa dịch sốt xuất huyết thông thường bắt đầu từ tháng 4 - 5 hằng năm) thì hiệu quả hơn.

* Chống dịch sốt xuất huyết hiện nay chủ yếu là phun hóa chất, như vậy đã là đủ, theo ông?

- Phun hóa chất phải kèm theo đánh giá xem hiệu quả hay chưa thì mới đạt yêu cầu. Trước phun phải giám sát mật độ muỗi, xem độ nhạy cảm của muỗi với hóa chất, sau phun lần 1 phải đánh giá hiệu quả của đợt phun, không phun vào giữa trưa nắng hay theo chiều gió làm hóa chất bay hơi nhanh, hiệu quả thấp, sau đó tiến hành phun lần 2.

Phòng chống dịch sốt xuất huyết cũng cần sự phối hợp giữa ngành y tế và người dân, ví dụ như dọn các dụng cụ phế thải có chứa nước để giảm lăng quăng, hay vừa qua nhiều gia đình không cho y tế vào phun hóa chất, không diệt lăng quăng nên dịch cứ lai rai.

* Vì sao năm nay lượng bệnh nhân tăng cao như vậy?

- So với những năm trước đây thì số lượng bệnh nhân năm nay chưa phải là cao, nhưng so với năm 2014 thì số mắc năm nay có tăng, đặc biệt là các địa phương ĐBSCL, TP.HCM và Hà Nội.

Năm nay dịch bùng lên cũng một phần bởi theo chu kỳ dịch thì năm nay là năm gia tăng sốt xuất huyết, một mặt nữa là yếu tố thời tiết như tôi đã nói và một yếu tố nữa là quy trình giám sát dịch ở nhiều địa phương chưa chặt chẽ, chưa đón đúng thời điểm muỗi phát triển mạnh để diệt.

LAN ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên