17/09/2015 17:07 GMT+7

Bí thư thôn lừa 27 sinh viên sư phạm trường xin việc

M.TRÂN
M.TRÂN

TTO - Ngày 17-9, TAND tỉnh Ninh Thuận mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Tài (44 tuổi, nguyên bí thư thôn Láng Me, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc) 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Dương Thanh Tài tại phiên tòa sáng 17-9 - Ảnh: M.TRÂN

Bị cáo Tài thừa nhận do nắm bắt nhu cầu của nhiều sinh viên trong tỉnh đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng ngành sư phạm ra trường muốn xin việc làm nên nghĩ cách lừa những ai muốn xin việc để kiếm tiền.

Lợi dụng thuận lợi có anh ruột Dương Thanh Trí là trưởng Phòng giáo dục - đào tạo huyện (hiện ông Trí vừa chuyển công tác khác) và bản thân là bí thư chi bộ thôn cũng có mối quan hệ rộng với nhiều cán bộ xã, Tài đã dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo lấy tiền người khác.

 “Ai có tiền “chạy” thì sẽ có suất dạy ở các trường trong huyện Thuận Bắc này” - Tài khai nhận đã hứa hẹn với các nạn nhân như vậy.

Bà Đặng Thị Tuyết, nạn nhân trong vụ lừa đảo xin việc giáo viên với giá 90 triệu đồng cho hai đứa con - Ảnh: M.TRÂN

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, Tài thừa nhận từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, Tài nhận xin việc cho 38 trường hợp (mỗi trường hợp từ 12-60 triệu đồng) với tổng số tiền trên 1,3 tỉ đồng.

Trong đó, Tài trả lại tiền cho 10 trường hợp với số tiền trên 340 triệu đồng do không xin được việc. Hiện vẫn còn 27 trường hợp với số tiền trên 930 triệu đồng mà Tài chiếm đoạt để tiêu xài, trong đó có gần 200 triệu đồng Tài đã cho “bồ nhí” mua xe máy, mở tiệm hớt tóc, karaoke.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử nhận định các cán bộ Phòng giáo dục - đào tạo huyện Thuận Bắc không thừa nhận việc biết Tài lợi dụng quen biết để lừa đảo lấy tiền các nạn nhân xin việc.

Một số cán bộ xã Bắc Sơn có vai trò trung gian giới thiệu Tài cho người đi xin việc rồi Tài có cho 2 – 3 triệu đồng, sau khi Tài bị khởi tố thì đã trả lại tiền nên chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với bị cáo Tài, dù biết trong năm 2014 ngành giáo dục huyện không có định biên nhưng Tài vẫn dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tiền của những bị hại, nên tòa tuyên phạt mức án như trên và buộc phải hoàn lại tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Bị cáo từng xin được việc cho 15 giáo viên

Cáo trạng của Viện kiểm sát tỉnh cho biết trước đó, từ năm 2011-2013, Tài từng nhận 371 triệu đồng của 20 trường hợp để xin việc giáo viên, trong đó có 15 trường hợp Tài xin được việc, còn 5 trường hợp xin không được nên Tài hoàn lại 81 triệu đồng.

Tài khai số tiền 290 triệu đồng mà Tài xin được việc, Tài đã “chạy” xin việc hết 98 triệu đồng, còn lại 192 triệu Tài tiêu xài cá nhân.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã triệu tập các cán bộ Phòng giáo dục -đào tạo huyện Thuận Bắc, một số hiệu trưởng nhà trường thì hầu hết đều không thừa nhận là có nhận tiền, quà của Tài đưa xin việc.

 

M.TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên